Theo hãng tin NPR, với thế giới bên ngoài, điều thấy rõ nhất là ông Kim Jong Un đã biến 2018 thành một năm hoạt động ngoại giao nhộn nhịp chưa từng có tiền lệ, với Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ.

{keywords}
Phát triển kinh tế là bằng chứng về sự thay đổi đô thị ở Triều Tiên. (Ảnh: Al Jazeera)

Những dấu hiệu thay đổi bên trong Triều Tiên cũng hiện diện rất rõ. Từng là nơi khép kín với những con đường vắng ngắt, những tòa nhà xám lạnh và sân bay cũ kĩ, Bình Nhưỡng giờ đây ngày càng trở nên hiện đại.

{keywords}
Một góc Bình Nhưỡng. (Ảnh: Al Jazeera)

Một loạt thành phố khác cũng được chọn để phát triển. Cuộc sống ở vùng xa xôi hẻo lánh cũng đỡ khổ cực hơn, dù vẫn còn thiếu thốn điện và lương thực.

{keywords}
Một góc Bình Nhưỡng. (Ảnh: Barcroft)

Kinh tế quốc gia đang được cải thiện bất chấp cấm vận. Và nhìn chung, chất lượng cuộc sống đã tiến một bước dài kể từ sau nạn thiếu lương thực vào những năm 1990.

{keywords}
Cặp vợ chồng mới cưới chụp ảnh trên bãi cỏ ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Barcroft)

Trong 6 ngày ở Triều Tiên vào dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh năm 2018, nhóm phóng viên của NPR cho biết họ đã chứng kiến rất nhiều sự kiện hoàng tráng, đặc biệt là các cuộc diễu binh quy mô lớn.

{keywords}
Ảnh: David Guttenfelder/NPR

Nhóm nhà báo cũng được đưa đi tham quan một số nhà máy, trang trại, và trong các chuyến đi họ cố gắng tìm hiểu về đời thường của người Triều Tiên. Kết quả là họ thấy một Triều Tiên đang "thay da đổi thịt" thực sự ấn tượng và tốt đẹp.

{keywords}
Người dân chờ xe buýt đi làm ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Barcroft)

Nếu như trước kia, các nhà báo hoặc du khách tới Triều Tiên bị giám sát chặt chẽ thì nay, ai cũng có thể chụp ảnh và chia sẻ hình ảnh bằng điện thoại di động dù vẫn có hướng dẫn viên đi cùng.

{keywords}
Một nhà báo Nga chụp ảnh tại một nông trại tập thể ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)

Trong một thập niên qua, hàng chục tòa nhà chọc trời kiểu cách được xây mới ở khắp Bình Nhưỡng. Các tòa nhà cũ được sơn lại màu sắc tươi sáng hơn.

{keywords}
Ảnh: Daily Mail
{keywords}
Nhà cửa và một nông trại ở ngoại ô Bình Nhưỡng, nhìn từ trên cao. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)
{keywords}
Nhà cửa và một nông trại ở ngoại ô Bình Nhưỡng, nhìn từ trên cao. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)
{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Trên đường phố có taxi và những cáp treo mới thay thế cho xe điện. Tầng lớp giàu có tinh hoa ở Bình Nhưỡng ngày càng đông, với nhiều người đủ khả năng sắm xe hơi riêng. Người đi bộ trên vỉa hè cũng có bớt đi vẻ cục mịch, với các kiểu tóc trẻ trung và quần áo đẹp đẽ hơn.

{keywords}
 (Ảnh: Barcroft)

Tại sân bay Bình Nhưỡng, một nhà ga quốc tế mới được mở cửa năm 2015. Đó là một mẫu sân bay hiện đại: trần cao, tường kính, những chiếc cầu hàng không, quán cafe, nhà hàng và cả các cửa hàng miễn thuế. Chỉ có điều, mỗi ngày hiện chỉ có 2 chuyến bay đến và rời Triều Tiên, với đích đến gồm Trung Quốc và Nga.

{keywords}
Ban nhạc nữ biểu diễn trong giờ ăn trưa tại một nhà hàng Italia ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)
{keywords}
Bình Nhưỡng về đêm, quan sát từ một nhà hàng trên tầng thượng Khách sạn Yanggakdo. (Ảnh: David Guttenfelder/NPR)
{keywords}
Vẻ đẹp Bình Nhưỡng. (Ảnh: mediadrumworld)

Thanh Hảo