Khi ba người con trai của Yuriko Nishi trưởng thành, bà đã bất ngờ hỏi chồng, liệu cuộc sống hôn nhân 36 năm qua có cản trở giấc mơ nào của ông hay không.


"Chúng tôi đã bắt đầu tự hỏi chúng tôi nên đi theo con đường nào", kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời bà Nishi (66 tuổi). "Chúng tôi nói với bọn trẻ rằng, đây là cơ hội tốt để giải phóng những thành viên trong gia đình".

{keywords}
Bà Nishi và ông Ito quyết định sống mỗi người một nơi khi các con đã trưởng thành.

Giống như nhiều người khác tại Nhật Bản, vợ chồng bà Nishi đã quyết định sống theo kiểu sotsukon.

Sotsukon là một cụm từ được tác giả Yumiko Sugiyama lần đầu sử dụng trong cuốn sách "Sotsukon no Susume" xuất bản năm 2014. Khái niệm này dùng chỉ các cặp vợ chồng vẫn còn yêu nhau nhưng quyết định sống riêng khi về già để có thể thực hiện được hoài bão của mình.

"Theo truyền thống ở Nhật, đàn ông là chủ gia đình và vợ phải ở nhà làm nội trợ và phụ thuộc tài chính vào chồng", Sugiyama nói. "Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu các thành viên trong gia đình có nhiều tự do hơn để làm điều họ muốn mà không phải ly dị". 

Ông Yoshihide Ito (63 tuổi), làm việc như một nhiếp ảnh gia tại Tokyo suốt nhiều năm qua, đã trả lời bà vợ Nishi rằng ông muốn từ bỏ cuộc sống ở thành phố và trở về quê ở tỉnh Mie để làm nông. Trong khi đó, Nishi muốn tiếp tục nghề tạo phong cách của mình tại thủ đô.

"Ông ấy đến thăm tôi mỗi tháng một lần. Tôi đến thăm ông ấy một tuần một lần", bà Nishi nói.

Bà giải thích rằng khoảng cách giúp hai vợ chồng nhớ nhung và hiểu rõ giá trị của nhau hơn. Hiện họ đang lên kế hoạch cho những buổi tối hẹn hò trong những lần gặp nhau. "Cuộc hôn nhân của chúng tôi vẫn tốt đẹp. Chúng tôi chia sẻ hai phong cách sống hoàn toàn khác biệt".

{keywords}
Gia đình bà Nishi khi các con còn nhỏ.

Vào một buổi tối tháng 4 trời mưa, Kazumi Yamamoto đã tổ chức một buổi xê-mi-na về chủ đề sotsukon cho một nhóm phụ nữ từ 30-60 tuổi. Bà đã khuyên những người vợ thuyết phục chồng họ đồng ý sống theo kiểu sotsukon.

Yamamoto, một người đã sống sotsukon cách đây một năm, đã chuyển từ Hiroshima tới Tokyo để mở một thẩm mỹ viện, nói rằng phụ nữ thường là người đề xuất kiểu sống này và được nghe nhiều lý do từ họ.

"Chồng tôi và tôi không nói chuyện nhiều với nhau và ông ấy nghĩ rằng tôi là người hầu của ông ấy", một phụ nữ 56 tuổi nói. "Nhưng tôi không muốn ly dị hoặc có cảm giác cô đơn khi sức khỏe yếu đi.

"Chồng tôi muốn trở về quê để chăm sóc cha mẹ còn tôi không muốn đi", một phụ nữ khác nói. "Tôi muốn đi du lịch và dành nhiều thời gian với bạn bè".

Một cuộc khảo sát vào năm 2014 do Interstation Architecture Agency tại Tokyo thực hiện cho thấy ngày càng nhiều cặp vợ chồng Nhật Bản thích sống theo trào lưu sotsukon.

Có tới 56,8% trong số 200 phụ nữ, từ 30-65 tuổi và đã kết hôn, tham gia khảo sát nói rằng họ muốn có cuộc sống của riêng mình và nhiều người coi nghỉ hưu là thời điểm lý tưởng để thực hiện kiểu sống này.

Sầm Hoa

Mẹ ném con ra khỏi tòa nhà bốc cháy

Để thoát khỏi đám cháy, một bà mẹ đã dằn lòng ném ba đứa con của mình ra khỏi cửa sổ tầng bốn của một tòa nhà tại Hàn Quốc.

Obama làm gì khi nghỉ hưu?

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ rời Nhà Trắng vào cuối năm nay và đã có nhiều đồn đoán về việc ông sẽ làm gì khi nghỉ hưu.

Dân Hàn ngậm ngùi cai thịt chó

Người dân Hàn Quốc được cho là tiêu thụ khoảng 1,5-2,5 triệu con chó mỗi năm cho thực đơn của họ.