Sự cố vừa xảy ra tuần trước trên một chuyến xe buýt ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trong đoạn video đăng tải trên mạng xã hội Weibo, một nữ hành khách đang tranh cãi với cặp vợ chồng lớn tuổi nói trên về việc liệu hành vi đó có chấp nhận được hay không. Cô đã dùng điện thoại cá nhân ghi lại toàn bộ sự việc và cho chia sẻ những hình ảnh ghi được lên mạng.

Nữ hành khách viết trên Weibo rằng, ông bà của bé gái đã dùng túi giấy bóng làm bô để cháu họ "giải quyết nỗi buồn" khi bé yêu cầu, bất chấp sự có mặt của nhiều người khác trên xe buýt. Quá bất bình, cô đã yêu cầu họ đưa cháu xuống xe và tìm một nhà vệ sinh gần đó. Tuy nhiên, lời nói của cô đã bị bỏ ngoài tai.

"Ban đầu, tôi tự nhủ cứ để kệ mọi việc vì đó rốt cuộc cũng chỉ là một đứa trẻ nhỏ tuổi mà thôi. Tuy nhiên, tôi phải lên tiếng phàn nàn vì có mùi khó chịu. Cặp vợ chồng già bắt đầu chửi rủa tôi không biết cảm thông cho trẻ con", nữ hành khách kể.

Trang BTime.com dẫn lời một nhân viên thuộc đường dây nóng của hệ thống xe buýt Bắc Kinh cho hay, thông thường, các tài xế khuyến nghị hành khách nên xuống xe buýt để đi vệ sinh khi có nhu cầu. Nhưng nếu hành khách nói họ không thể nhịn được nữa, các tài xế đành cho phép họ sử dụng túi giấy bóng có sẵn trên xe.

Tuy nhiên, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, vụ ông bà cho cháu nhỏ đại tiện trên xe buýt đã vấp phải các ý kiến trái chiều.

"Các hành vi tốt của một người được hình thành từ khi còn nhỏ. Mặc dù đứa trẻ có thể chưa hiểu chuyện, nhưng người lớn thì đã hiểu rõ mọi quy tắc ứng xử. Việc tiểu tiện hay đại tiện ở nơi công cộng là hành động thiếu văn minh. Tôi chắc chắn sẽ không để con mình làm chuyện đó trên xe buýt, tàu điện ngầm hay các bãi cỏ ở nơi công cộng", một độc giả bày tỏ ý kiến trên trang Sohu.

Song, cũng có một số người lên tiếng bảo vệ hành động của hai ông bà trong tình huống cấp bách. Theo họ, bất kỳ ai nuôi con/ cháu nhỏ cũng sẽ hiểu và thông cảm cho họ.

Tuấn Anh