Một cụ bà 89 tuổi từng sống sót qua nạn diệt chủng người Do Thái trong trại tập trung của Đức quốc xã, vừa lâm vào một tình huống oái oăm như trong phim khi bị bác sĩ cắt cụt chân trái khỏe mạnh dù chỉ bị hoại tử chân phải.

TQ "gặp hạn" với dự án nâng cấp tiêm kích tàng hình tối tân

Máy bay chở khách Anh rơi tự do

Báo RT đưa tin, cụ bà Maria Dronova nhập viện hồi tuần trước ở thành phố Voronezh, tây nam Nga do bị hoại tử nặng ở chân. Tình trạng của bà Dronova nghiêm trọng đến mức cách duy nhất để cứu mạng bà là phải cắt bỏ chân phải.

{keywords}
Bà Maria Dronova trước khi nhập viện với bàn chân phải bị hoại tử nặng. Ảnh: RT

Theo thông báo của Bệnh viện số 3 ở Voronezh, cuộc phẫu thuật được tiến hành hồi cuối tuần và thành công. Tuy nhiên, khi Andrey Dronov đến thăm mẹ mình, anh sốc nặng khi phát hiện không chỉ chân phải mắc hoại tử mà chân trái khỏe mạnh của bà Dronova cũng không còn. Hơn thế nữa, thay vì chỉ cắt bỏ bàn chân như dự kiến ban đầu, các bác sĩ phẫu thuật đã cắt cụt cả chân tới giữa đùi.

{keywords}
Anh con trai tá hỏa khi đến thăm và phát hiện mẹ đã bị cắt cụt cả 2 chân tới ngang đùi. Ảnh: RT

Người con trai tiết lộ với truyền thông địa phương, chính các bác sĩ ban đầu đã thừa nhận sai lầm khủng khiếp của họ với anh, nhưng sau đó họ đã cố gắng che đậy nó. Theo Dronov, các tài liệu y tế liên quan đến việc cần phải cắt bỏ chân phải của mẹ anh đã biến mất khỏi tập hồ sơ của bệnh viện.

Anh Dronov quyết tâm sẽ làm mọi cách để buộc những người chịu trách nhiệm về vụ cắt nhầm chân mẹ mình phải bị trừng trị. Anh đã khiếu nại đến cơ quan cảnh sát và văn phòng công tố viên địa phương. Nhà chức trách hôm 8/11 đã xúc tiến một cuộc điều tra hình sự về nghi án gây tổn hại nghiêm trọng đến thân thể cá nhân do tắc trách trong khi làm nhiệm vụ chuyên môn.

{keywords}
Các bác sĩ nói họ đã tiến hành 2 vụ phẫu thuật cắt bỏ chân riêng rẽ, cách nhau vài ngày để cứu mạng bà Dronova. Ảnh: Global Look Press

Trong khi đó, các bác sĩ phẫu thuật thuộc Bệnh viện số 3 quả quyết, việc cắt cụt cả hai chân bà Dronova là cần thiết do tình trạng bệnh tình thực tế. Sergey Shamsutdinov, bác sĩ trưởng tại bệnh viện thậm chí đã xuất hiện trên đài truyền hình để giải thích rõ về sự việc.

Ông Shamsutdinov nói, bệnh nhân Dronova được đưa vào viện trong tình trạng đau đớn vật vã với các tổn thương không thể vãn hồi ở cả hai chân. Các chuyên gia phẫu thuật đã quyết định cắt cụt chân trái của bà khẩn cấp trong những cuộc hội chẩn vào phút chót. Chân của nữ bệnh nhân này rốt cuộc bị cắt bỏ trong 2 cuộc phẫu thuật riêng rẽ, cách nhau vài ngày do tuổi cao, sức yếu.

Cơ quan quản lý y tế địa phương ủng hộ lời giải thích của bác sĩ Shamsutdinov. Song, đại diện bệnh viện không lí giải tại sao chân trái của bà Dronova, vốn rõ ràng trong tình trạng ổn hơn, lại trải qua phẫu thuật cắt bỏ trước chân phải.

Sự cố đang gây ra một cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng trực tuyến. Nhiều ý kiến bình luận đang đứng về phía gia đình cụ bà Dronova và lên án các bác sĩ phẫu thuật.

Một số khác lại bênh vực các bác sĩ, với lí do họ đã cố gắng cứu mạng bệnh nhân. Theo họ, người con trai không nên đổ lỗi cho bệnh viện khi bản thân không chăm sóc mẹ tốt, khiến chân bà bị hoại tử đến mức không còn cách cứu chữa nào khác ngoài việc phải cắt cụt.

Tuấn Anh

Hộ chiếu nước nào quyền lực nhất thế giới?

Hộ chiếu nước nào quyền lực nhất thế giới?

Nếu câu trả lời của bạn là Mỹ, thì bạn đã nhầm to. Thực tế, hộ chiếu của Mỹ chỉ xếp thứ 5 trong danh sách đánh giá các hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Quả cầu ánh sáng kỳ bí trên bầu trời Australia

Quả cầu ánh sáng kỳ bí trên bầu trời Australia

Một người đàn ông Australia tuyên bố đã nhìn thấy một quả cầu ánh sáng kỳ bí bay lượn phía trên hồ Perseverance gần Toowoomba, bang Queensland.

Uống rượu trước giờ bay, phi công Nhật bị bắt giữ ở Anh

Uống rượu trước giờ bay, phi công Nhật bị bắt giữ ở Anh

Một phi công của hãng hàng không Nhật Japan Airlines đã bị bắt giữ tại sân bay Heathrow, London, Anh vì uống rượu trước giờ bay.