Liệu pháp gây tranh cãi được gọi là "Ambrosia" theo tên của loại thức ăn truyền thuyết mang lại sự bất tử cho cho các vị thần Hy Lạp.

{keywords}
 

Theo Jesse Karmazin, người sáng lập công ty phát triển Ambrosia, các chuyên gia chỉ mất 2 giờ đồng hồ để truyền 2 lít huyết tương của những người hiến tặng trong độ tuổi từ 16 - 25 tuổi vào cơ thể bạn. Song, kết quả thu được thực sự là điều kỳ diệu.

Karmazin quả quyết, chỉ sau một lần truyền máu kiểu này, "diện mạo, trí nhớ và sức khỏe của người nhận sẽ được cải thiện đáng kể". Anh gọi đây là cách "phẫu thuật từ trong ra ngoài".

Theo kênh CBS, Karamazin, 34 tuổi thành lập công ty Ambrosia Medical vào năm 2016 sau khi tốt nghiệp Trường Y Stanford (Mỹ) danh giá. Anh nảy ra ý tưởng dùng máu người trẻ giúp người già ngừng hoặc ít nhất là làm chậm lại các tác động của quá trình lão hóa, sau khi đọc nhiều nghiên cứu đề cập đến việc phẫu thuật nối cơ thể chuột trẻ với chuột già để quan sát các hiệu ứng hòa trộn máu.

Trong những trường hợp này, các nhà nghiên cứu thông báo, chuột già tạm thời có dấu hiệu cải thiện sức khỏe và dường như tráng kiện hơn. Karamazin tin tưởng rằng, điều tương tự sẽ xảy ra với con người.

Công ty Y tế Ambrosia của Karmazin thậm chí đã tiến hành một nghiên cứu về liệu pháp mới từ mùa hè năm 2016 tới tháng 1/2018. Dù khẳng định các kết quả nghiên cứu "rất tích cực", nhưng công ty chưa bao giờ công khai chúng.

Điều đó khiến nhiều chuyên gia y tế hoài nghi về liệu pháp Ambrosia cũng như tính hiệu quả của nó. Do thiếu vắng bằng chứng đáng tin cậy, một số chuyên gia thậm chí còn cảnh báo về các tác hại tiềm tàng của liệu pháp kiểu "ma cà rồng" này.

Tuy nhiên, liệu pháp Ambrosia vẫn thu hút rất nhiều sự quan tâm chú ý của giới truyền thông. Hồi cuối năm ngoái, Karamazin thậm chí tuyên bố sẽ mở một trung tâm y tế ở New York để có nhiều người hơn được tiếp cận liệu pháp chống lão hóa tiên tiến. Song, cho tới hiện tại, chưa có bất kỳ trung tâm nào như vậy được khai trương.

Người sáng lập Ambrosia Medical cũng tỏ ra thận trọng hơn trong những hứa hẹn của công ty, dù vẫn khẳng định Ambrosia thực sự tốt và "đáng đồng tiền, bát gạo". Trong các quảng cáo cung cấp dịch vụ, công ty cũng hạ giới hạn độ tuổi với người có thể sử dụng liệu pháp Ambrosia từ 35 tuổi xuống còn 30 tuổi, nhưng nâng giá một lần truyền máu từ 8.000USD lên 12.000USD.

Tuấn Anh