Các bức ảnh gây sốc ban đầu do Luis Martinez, một phóng viên Venezuela viết cho báo điện tử La Patilla, đăng tải trên trang Twitter cá nhân. Tuy nhiên, dù bài báo viết về sự việc hiện vẫn truy cập được trên trang La Patilla, nhưng các bức ảnh nói trên đã bị xóa bỏ khỏi trang Twitter của cây bút Martinez.

{keywords}
Các bức hình gây tranh cãi chụp thực khách Venezuela bị nhà hàng Peru khóa xích vào ghế. Ảnh: La Patilla

Theo các nguồn thạo tin, nhà báo Martinez đã có được các bức ảnh từ một người đồng hương nhập cư sang Peru sau khủng hoảng chính trị và xã hội kéo dài ở Venezuela. Trong đoạn thông điệp Twitter nay đã bị xóa bỏ, ông Martinez giải thích, người đàn ông đã tự chụp cảnh mình bị khóa xích vào ghế nhà hàng, nhưng yêu cầu nhà báo làm mờ mặt vì sợ lĩnh hậu quả ở Peru.

Báo La Patilla mô tả các bức ảnh là bằng chứng cho thấy tình trạng bài ngoại và phân biệt đối xử đối với những người nhập cư Venezuela đến làm ăn ở các nước như Colombia, Brazil hay Peru. Trong trường hợp này, chủ nhà hàng muốn bảo đảm người đàn ông ngoại quốc sẽ trả tiền trước khi rời đi, nên đã khóa xích thực khách vào ghế cho đến khi hóa đơn được thanh toán.

Nhiều độc giả tỏ ra hoài nghi câu chuyện của Martinez, với lí do không một ai có lòng tự trọng lại chấp nhận cách đối xử như vậy. Họ cũng chỉ trích báo La Patilla vì cho đăng "tin giả" nhằm mục đích câu view.

{keywords}
Ảnh: La Patilla

Tuy nhiên, trong một thông điệp Twitter khác, nhà báo Venezuela cho hay, người đồng hương không biết việc mình sẽ bị xích vào ghế cho tới khi có người mang đoạn khóa xích đến. Anh đã chụp các bức ảnh làm bằng chứng và rời nhà hàng ngay lập tức.

Ông Martinez cũng khẳng định vụ việc có thật và các thông tin mình đưa ra hoàn toàn chính xác. "Tôi muốn cung cấp thêm thông tin vì một số người đã nghi ngờ tính xác thực của bản tin. Tên của người trong các bức ảnh được giữ kín vì sợ bị trả thù. Anh ấy cũng giữ kín tên nhà hàng vì muốn khiếu kiện chính thức", ông Martinez viết.

Tuấn Anh