Tại Serbia, xung đột bùng nổ khi Bosko Obradovi, lãnh đạo đảng Dveri đối lập và nghị sĩ đồng minh Ivan Kostic chiếm bục chủ tọa, mang theo hai biểu ngữ có ghi "Serbia, tại sao các bạn im lặng?" và "Vucic và Milo - hai anh em sinh đôi". Động thái nhằm công kích Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và người đồng cấp Montenegro Milo Djukanovic.

Các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền đã cố lao vào giật biểu ngữ trên tay những nhà lập pháp chống đối. Ẩu đả xảy ra khi nhiều nghị sĩ cùng lao vào "thượng cẳng tay, hạ cẳng chân" với nhau.

Theo báo RT, hỗn chiến ở Serbia bắt nguồn từ việc thông qua một luật tôn giáo gây tranh cãi ở nước láng giềng Montenegro hôm 27/12. Hai nước cộng hòa thuộc Nam Tư cũ từng tồn tại như một quốc gia liên bang kể từ năm 1992 cho đến Montenegro bỏ phiếu tách ra độc lập năm 2006.

Theo luật mới được Quốc hội Montenegro phê chuẩn, mọi cộng đồng tôn giáo phải cung cấp bằng chứng sở hữu đối với mọi tài sản họ nắm giữ từ trước năm 1918, khi người Montenegro cùng người Serbia thành lập quốc gia mới.

Trong phiên họp của Quốc hội Montenegro ngày 27/12, các nghị sĩ đối lập đã tìm cách cản trở cuộc bỏ phiếu, dẫn tới hỗn chiến. Cảnh sát sau đó đã phải can thiệp, bắt giữ một số nghị sĩ tham gia ẩu đả tại cơ quan lập pháp.

Luật mới thông qua ở Montenegro đã châm ngòi nổ cho các cuộc biểu tình của những người ủng hộ Nhà thờ Chính thống giáo Serbia vì họ lo sợ sẽ bị thu hồi các thánh đường lịch sử. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương khẳng định sẽ không để điều này xảy ra.

Tuấn Anh