Theo một thông báo được công bố hôm 18/4, các nhà chức trách tại Hohhot, thủ phủ của khu tự trị Nội Mông, đang lên kế hoạch xây dựng một loạt những căn hộ mới dành cho những người mới tốt nghiệp trong vòng 3 năm qua.

{keywords}
Các tân cử nhân sẽ được mua nhà với giá ưu đãi. (Ảnh: Alamy)

Mỗi căn hộ sẽ rộng khoảng 100m2 và được bán với giá chỉ bằng 50% giá trị trường.

Chính quyền không nói rõ có bao nhiêu căn hộ sẽ được xây dựng hoặc khi nào thì chúng sẽ có sẵn, nhưng cho biết các căn hộ sẽ được rao bán vào tháng tới. Để được giảm giá, người mua sẽ phải sống và làm việc tại Hohhot.

Những ai đã sở hữu một bất động sản trong thành phố sẽ không nhận được ưu đãi này và bất kỳ ai mua một căn nhà mới sẽ bị cấm bán trong vòng 5 năm.

Trong trường hợp người chủ mới phải chuyển ra khỏi thành phố trong giai đoạn đó, họ sẽ phải bán lại bất động sản cho chính quyền. Ngoài ra, những người nào đủ tiêu chuẩn mua nhà nhưng không muốn mua có thể nộp đơn xin thuê miễn phí trong hai năm.

Sáng kiến mới tại Hohhot - một thành phố khoảng 3 triệu dân - là một phần trong chiến lược "ưu tiên nhân tài" mở rộng do chính quyền địa phương đưa ra để kích thích kinh tế.

Trong khi lời đề nghị về giá nhà thấp dường như được những người sắp chuyển tới thành phố hoan nghênh, có một số lo ngại rằng chính sách này có thể dẫn tới sự bùng nổ giá bất động sản.

Giá trung bình của một căn nhà mới tại Hohhot đã tăng khoảng 23% so với năm ngoái vào hồi tháng Ba, trong khi giá những căn nhà cũ tăng 21%, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Zhang Zhixue, một nhân viên của công ty môi giới bất động sản Deyou cho biết thị trường đã chững lại vào tháng Tư nhưng có vẻ như sẽ tăng trở lại sau khi có thông báo về đề án mới.

"Đây quả là một tin tốt đối với chúng tôi", Zhang nói. "Nó có thể thu hút nhiều sinh viên đại học tới định cư ở Hohhot".

Sầm Hoa