Các nhà chức trách Nigeria cho biết, họ đã bắt giữ 100 túi gạo bị cho là giả, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo Niegrian Observer, giá gạo tại Nigeria đã tăng vọt do Giáng sinh và Năm mới gần kề. Đây cũng trở thành cơ hội cho nhiều người buôn lậu trục lợi, bất chấp cả việc buôn hàng giả.

{keywords}
Loại gạo mà các nhà chức trách Nigeria cho là sản xuất từ nhựa.

Các túi gạo này có trọng lượng 50kg, gắn nhãn ‘Gạo Tomato hảo hạng’, nhưng không đề ngày sản xuất. Số gạo này được cho là làm từ nhựa.

Hải quan Nigeria thu được số gạo này ở thành phố Lagos. Một quan chức hải quan cấp cao của Nigeria nghi ngờ rằng khoảng 102 túi gạo này được tuồn vào thị trường một cách bất hợp pháp, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Các nhà chức trách Nigeria cảnh báo người dân không ăn loại ‘gạo nhựa’ này.

“Trước đây, tôi nghĩ gạo nhựa chỉ là tin đồn thổi, nhưng từ lần bắt giữ này, tôi hoàn toàn tin rằng loại gạo này có thật” – tờ Niegrian Observer trích lời vị quan chức hải quan cho hay.

“Chúng tôi đã phân tích ban đầu về loại gạo nhựa này. Sau khi nấu lên, chúng rất dính và chỉ có trời mới biết chuyện gì xảy ra nếu mọi người ăn phải nó” – vị quan chức nói thêm.

Năm ngoái, nhiều thông tin cho biết loại gạo nhựa xuất hiện ở thị trường Trung Quốc, và nhiều nước châu Á khác như Ấn Độ, Indonesia... Loại gạo này trông y như thật, thực tế được làm từ hỗn hợp gồm có khoai tây, khoai lang và nhựa nhân tạo. Các chuyên gia y tế cảnh báo, gạo giả có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới hệ thống tiêu hóa nếu lỡ ăn phải.

BBC cho hay, dù cho loại gạo này được làm bằng gì thì việc sản xuất nên nó cũng đặc biệt vì khi cầm trên tay, gạo này không khác gì gạo thường. Phóng viên BBC cho biết, chỉ khi đưa lên mũi ngửi, người ta mới có thể phát hiện ra mùi hóa chất từ các hạt gạo; và khi nấu lên, gạo dẻo và dính hơn bình thường.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin về gạo nhựa, một trang web chuyên bác bỏ tin đồn là Snopes đặt nghi vấn về loại gạo này. Trang này cho rằng, hiện chưa có bằng chứng gì về loại gạo nhựa đang gây hoang mang cho nhiều nước tiêu thụ gạo trên thế giới.

Lê Thu

'Độc, lạ' bộ ảnh cưới lê la hàng quán

'Độc, lạ' bộ ảnh cưới lê la hàng quán

Sanit Nitigultanon đã đối mặt với thách thức chung của các thợ ảnh khi chụp những bức ảnh cưới cho cặp đôi Max và Mint.

Sống sót kỳ diệu dù chìm dưới đáy hồ suốt 41 phút

Sống sót kỳ diệu dù chìm dưới đáy hồ suốt 41 phút

Một nam sinh 13 tuổi ở Áo đã sống sót kỳ diệu sau 41 phút nằm dưới đáy hồ. Các bác sĩ cho hay, cậu bé có thể sống được là do nước lạnh.

Xem biểu diễn múa cột ngoài trời lạnh thấu xương

Xem biểu diễn múa cột ngoài trời lạnh thấu xương

Bất chấp cái lạnh tới -33 độ C, các vũ công múa cột vẫn hăng say biểu diễn phục vụ người dân tại ngôi làng Beiji ở cực bắc Trung Quốc.

Lần theo đường dây tái chế rác thải y tế ở TQ

Lần theo đường dây tái chế rác thải y tế ở TQ

Ba nghi can tại phía đông Trung Quốc sắp bị khởi tố vì hành vi tái chế rác thải y tế thành hạt nhựa nguyên liệu, có thể được sử dụng để sản xuất đồ chơi và các bộ đồ ăn.