Trên một chiếc bàn trong phòng tang lễ, Yang Siwei cẩn thận lau bộ lông chú chó Dumbo 9 tuổi, trong khi người chủ Chen Tingting đứng bên cạnh để nói lời từ biệt với thú cưng của mình. Dumbo bị xe hơi đâm cách đây 2 ngày.

Yang đã giúp cho những người nuôi động vật như Chen tại tỉnh An Huy chuẩn bị tang lễ cho thú cưng yêu quý của họ và đã hỏa táng hàng trăm con vật trong 3 năm qua, China Daily đưa tin.

{keywords}
Đám tang cho một thú cưng tại Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Dịch vụ tang lễ cho thú cưng đang nở rộ tại Trung Quốc khi hàng triệu người yêu động vật tìm cách để khép lại mối quan hệ của họ với những người bạn đồng hành cũ.

Theo một báo cáo về ngành công nghiệp thú cưng Trung Quốc, số lượng những người nuôi thú cưng tại các thành phố của nước này đã đạt 73,5 triệu người, với 53,9% trong số đó sẵn sàng trả tiền để làm đám tang cho vật nuôi của mình.

"Chúng tôi sống cùng nhau trong 9 năm và nó đã là một thành viên trong gia đình", Chan nói trong nước mắt về chú chó của mình. Sau khi hỏa táng và kết thúc tang lễ, Chan mua một chiếc tiểu về để mang tro của Dumbo về nhà.

Bên ngoài phòng tang lễ là một rừng cây, nơi khoảng 30 thú cưng được chôn cất. Mỗi con vật được mai táng dưới một gốc cây có hàng rào gỗ, hoa xung quanh và một tấm bảng ghi lại cảm xúc của người chủ. Thậm chí một số bia mộ còn có cả ảnh của những thú cưng đã chết.

"Hầu hết những người chủ đều đem tro về nhà, một số người chọn chôn chúng tại đây", Yang nói.

Yang đã bước chân vào ngành công nghiệp này sau khi con mèo của cô qua đời vì ốm bệnh cách đây 4 năm. Biết rằng nếu đem chôn nó thì sẽ gây ra nguy cơ về sức khỏe đối với những thú nuôi khác và làm ô nhiễm môi trường, vì thế Yang quyết định hỏa táng người bạn 4 chân của mình.

"Nhưng tôi không thể tìm được một lò hỏa táng nào tại An Huy", Yang nói. Sau nhiều chuyến đi, cuối cùng cô đã tìm thấy một cơ sở ở tỉnh Giang Tô và làm đám tang cho con mèo của mình.

Năm 2016, khi Yang trở thành người tổ chức đám tang cho thú cưng, cô đã hỏa táng khoảng 2-3 con vật mỗi tháng nhưng hiện giờ số lượng này đã tăng gấp 3,4 lần.

Yang cho biết, dịch vụ tang lễ cho thú cưng đã xuất hiện tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, song thị trường này vẫn mới mẻ tại các khu vực khác tại Trung Quốc. "Chúng ta vẫn đang ở bước khởi đầu", Yang nói. "Nhưng tôi vui khi thấy nhiều người quan tâm tới lĩnh vực này".

Sầm Hoa