Nagi, một thị trấn nông nghiệp yên bình ở miền nam Nhật, đang mạnh tay chi tiền thưởng để khuyến khích cư dân địa phương đẻ càng nhiều con càng tốt.

Gọi cảnh sát 'xử' ông già Noel vì quà Giáng sinh không như ý

Chính phủ đóng cửa, quân đội Mỹ vẫn tiếp tục "theo dõi" ông già Noel

Trong khi nhiều nước trên thế giới đang đau đầu lo kiểm soát sự bùng nổ dân số, thì Nhật lại đối mặt với vấn đề ngược lại. Đất nước mặt trời mọc đã rơi vào tình trạng suy giảm dân số liên tục kể từ những năm 1970.

{keywords}
Tỉ lệ sinh ở Nhật đang suy giảm nghiêm trọng. Ảnh: CNN

Theo Bộ Y tế và Lao động Nhật, vào năm 2017, chỉ có 950.000 đứa trẻ được sinh ra ở nước này, trong khi số trường hợp tử vong lên tới 1,3 triệu người, tức là ở mức cao thời hậu chiến.

Tổng số dân của Nhật hiện là 127 triệu người với 12,3% là trẻ em, thấp hơn so với tỉ lệ trẻ em ở Mỹ (18,9%), Trung Quốc (16,8%) và Ấn Độ (30,8%). Nhà chức trách Nhật dự đoán, đến năm 2065, dân số của nước này dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn 88 triệu người.

Chính phủ trung ương và các địa phương của Nhật đã cố gắng tìm mọi cách đảo ngược tình trạng già hóa dân số. Thị trấn Nagi đã trở thành một điển hình thành công cho những nỗ lực cải thiện tỉ lệ sinh đang suy giảm ở đất nước này.

Là thị trấn nông nghiệp chỉ có khoảng 6.000 dân, Nagi tạo cảm giác là một thế giới hoàn toàn khác xa các đô thị sầm uất, hiện đại của Nhật như Tokyo hay Nagoya. Cư dân địa phương coi sự thiếu vắng các đường phố đông đúc, những đám đông ồn ã là lí do khiến nơi đây trở thành môi trường lí tưởng để nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

{keywords}
Nagi là một thị trấn nông nghiệp yên bình ở miền nam Nhật. Ảnh: CNN

Hơn thế nữa, Nagi còn thưởng tiền khuyến khích các cặp vợ chồng cư trú tại thị trấn sinh con. Các gia đình sẽ nhận được 100.000 Yen (879USD) cho đứa con thứ nhất của họ, 150.000 Yen (1.335USD) cho đứa con thứ hai và tới 400.000 Yen (3.518USD) cho đứa con thứ năm chào đời. Chính sách "khuyến sinh" này đã được áp dụng từ năm 2004.

Ngoài ra, thị trấn cũng triển khai nhiều đặc quyền khác dành cho các cặp vợ chồng sinh con như trợ cấp nhà ở, tiêm chủng miễn phí, trợ cấp học hành và giảm phí nhà trẻ... Tất cả dường như đang phát huy hiệu quả tốt.

{keywords}
Một cặp vợ chồng sinh 4 con ở Nagi. Ảnh: CNN

Ở Nagi, hầu hết các cặp vợ chồng đều có 2 - 3 con, thậm chí nhiều hơn nữa vì họ có thể và muốn điều đó. Thực tế khiến thị trấn đối lập hoàn toàn với phần lớn các khu vực còn lại ở Nhật.

Trong giai đoạn 2005 - 2014, tỉ lệ sinh của Nagi (số con trung bình do một phụ nữ sinh ra trong suốt cuộc đời) đã tăng gấp đôi từ 1,4 lên 2,8. Về sau, tỉ lệ sinh của thị trấn đã giảm xuống đôi chút, còn 2,39 nhưng vẫn cao hơn rất nhiều tỉ lệ sinh trung bình của cả nước, vốn chỉ đạt 1,46.

Tuấn Anh

Bị Mỹ "cấm cửa" vĩnh viễn vì khai nhầm là khủng bố

Bị Mỹ "cấm cửa" vĩnh viễn vì khai nhầm là khủng bố

Một người đàn ông Scotland đã tự đẩy mình vào rắc rối lớn khi vô tình khai nhầm bản thân là khủng bố trên mẫu đơn trực tuyến xin cấp visa Mỹ.

Ngày này năm xưa: Kết cục buồn cho cuộc tình cổ tích của Công nương Diana

Ngày này năm xưa: Kết cục buồn cho cuộc tình cổ tích của Công nương Diana

Ngày 9/12/1992, sau một thời gian dài dư luận xôn xao đồn đoán, Thủ tướng Anh chính thức xác nhận vợ chồng Thái tử Charles và Công nương Diana ly thân.

Dân mạng sôi sục vì hành động "lạ" của Phó tổng thống Mỹ

Dân mạng sôi sục vì hành động "lạ" của Phó tổng thống Mỹ

Hành động "lạ" của Phó Tổng thống Mỹ Pence trong cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với các lãnh đạo Dân chủ tại Nhà Trắng đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao.

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã có một hành động bất ngờ khiến đám đông người biểu tình phản đối chính phủ vỗ tay tán thưởng.