Với các bãi biển tinh khôi dưới chân các vách đá dốc, những con đường trải rộng, các khu rừng nguyên sơ, đảo Sardinia thuộc Italia dường như có tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, một số du khách lại gặp khó khăn trong việc tìm ra phương hướng giữa tất cả những thắng cảnh tuyệt mỹ này.

{keywords}
Cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ ở Sardinia

Cơ quan chức năng ở Baunei, thuộc tỉnh phía đông Ogliastra của đảo Sardinia, vừa khởi động một chiến dịch ‘thỉnh cầu’ du khách không sử dụng dịch vụ bản đồ của Google (Google Maps) để di chuyển quanh khu vực.

Du khách thường xuyên đi theo hệ thống định vị và đi xuống các con đường không thích hợp với xe hơi, hoặc đi theo các cung đường địa hình xấu để đến các bãi biển ‘ẩn giấu’ –  và cuối cùng phải cần đến sự trợ giúp của sở cứu hoả địa phương khi mắc kẹt.

{keywords}
Các biển báo được cơ quan chức năng dựng lên quanh khu vực...
{keywords}
...và trên các con đường không phù hợp với xe hơi

Chiến dịch này được mở ra sau khi có đến 144 cuộc gọi khẩn cấp từ các du khách trong vòng hai năm qua. "Giọt nước tràn ly" là khi hai du khách đi một chiếc Porche được giải cứu trên một con đường gồ ghề ở vùng núi Supramonte, nơi nổi tiếng có các vách đá thẳng đứng. Hai người này đang đi tìm những vòm đá tự nhiên dưới chân các bờ vực, một đặc sản của Ogliastra.

{keywords}
Chiếc Porche gặp nạn trên đường đi tìm các vòm đá tự nhiên...
{keywords}
...và đã phải cầu cứu sự giúp đỡ từ cơ quan chức năng khi mắc kẹt

Trong khi đó, các dịch vụ cứu hộ sử dụng ngân sách là từ tiền thuế của người dân địa phương và các du khách không phải trả đồng nào khi được cứu hộ.

Thị trưởng Baunei Salvatore Corrias nói với CNN rằng, cơ quan chức năng đã dựng các biển báo xung quanh khu vực, khuyến cáo các du khách “không đi theo chỉ dẫn của Google Maps”, và rằng các cung đường chỉ thích hợp cho loại xe chạy trên mọi địa hình (All-terrain vehicle).

“Có quá nhiều xe ô tô loại thường mắc kẹt trên các cung đường không thể đi qua, đôi khi ngay cả các ô tô địa hình cũng mắc kẹt. Chỉ vì tất cả đều đi theo Google Maps, mà chỉ dẫn của họ thì thường hay sai lệch trên các con đường của chúng tôi”, ông Corrias cho biết.

Chính quyền đã liên hệ với Google Maps và nhà cung cấp ứng dụng này đã cam kết sẽ điều tra vấn đề tại đây. “Chúng tôi đang đợi”, ông Corrias nói với CNN. “Chúng tôi tin là họ sẽ làm như vậy”. Trong lúc chờ đợi, ông Corrias khuyên các du khách nên đi theo các biển chỉ đường và quay lại với các bản đồ giấy cổ điển nhưng đáng tin cậy.

“Còn tốt hơn nữa là, sử dụng các hướng dẫn viên địa phương của chúng tôi – chắc chắn họ sẽ không đưa du khách vào nguy hiểm”, ông cho biết.

Phản hồi trước yêu cầu bình luận, đại diện Google Maps nói với CNN: “Chúng tôi đã nắm được thông tin về vấn đề ở Sardinia, nơi mà Google Maps đang chỉ đường cho các tài xế đi xuống các con đường khó điều khiển. Chúng tôi hiện đang tìm hiểu các cách để có thể cảnh báo các tài xế tốt hơn về các loại đường này”.

Anh Thư