New York sẽ cấm các nhà hàng và siêu thị bán gan ngỗng, sau khi dự luật được thông qua ở Hội đồng Thành phố hôm 30/10. Văn phòng của Thị trưởng Bill de Blasio đã xác nhận với đài CNN rằng ông sẽ ký phê chuẩn đưa dự luật này vào triển khai.

Lệnh cấm được đưa ra giữa bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích đối với món gan ngỗng. Dự luật gọi món ăn xa xỉ này là “sản phẩm của quá trình ép ăn” và trong một tuyên bố, Ủy viên Hội đồng Thành phố Carlina Rivera – người dẫn đầu dự thảo luật – gọi việc ép ăn vật nuôi là một “hành động độc ác”.

{keywords}
Gan ngỗng được làm từ quá trình ép ăn động vật

“Là một người đấu tranh vì quyền động vật nhiều năm nay, tôi rất vui mừng khi Hội đồng đã bỏ phiếu thông qua đạo luật mang tính lịch sử này, để cấm bán các sản phẩm của quá trình ép ăn đối với động vật”, bà Rivera cho biết.

Với những người cố tình vi phạm sau khi lệnh cấm được triển khai, họ sẽ phải đối mặt với mức phạt lên đến 2.000USD (46 triệu đồng) cho mỗi lần vi phạm.

{keywords}
Quá trình ép ăn khiến ngan của ngỗng hoặc vịt phình rất to so với trọng lượng cơ thể chúng

Món ăn có tên tiếng Pháp là “Foie gras”, được làm từ gan vịt hoặc ngỗng được vỗ béo, và từ lâu đã được coi là một món đặc sản của Pháp, đến nỗi quốc gia này đã đưa nó vào danh sách di sản văn hoá được bảo vệ.

Tuy nhiên, sản phẩm này được làm ra từ quá trình ép ăn vịt hoặc ngỗng, thường bằng cách đưa những chiếc ống sâu vào họng chúng và bơm thức ăn trực tiếp xuống thực quản. Đây là phương thức chăn nuôi mà nhiều người cho là không thể chấp nhận được.

Anh Thư