{keywords}
 

Theo NPR, cá voi bị mắc cạn từ sáng qua (21/9). Nic Deka thuộc Cơ quan các công viên và động vật hoang dã Tasmania cho hay, việc giải cứu không mấy tiến triển do hoàn cảnh hiện thời và cá voi chìm một nửa dưới nước.

Sáng nay, chiến dịch cứu hộ bắt đầu tại 3 địa điểm, nơi cá voi bị mắc cạn ở vùng nước nông ở khu vực Macquaire Heads.

"Khu vực nhiều cá voi mắc cạn là một bãi cát nằm cách cầu nghiêng để hạ thủy tàu Macquarie Heads khoảng 100m. Ngoài ra, còn một đàn cá voi mắc cạn ở một bãi cát cách đó vài trăm mét", ông Deka cho hay.

{keywords}
 

Video ghi tại hiện trường cho thấy nhiều cá voi lớn bị mắc cạn sát nhau, chúng cố gắng tự giải thoát mà không thành công.

Theo ông Deka, sáng nay là giai đoạn quan trọng để quyết định việc gì có thể thực hiện. "Về cơ bản, chúng tôi sẽ chọn những con có cơ hội lớn nhất và những con chúng tôi có thể giúp. Một số con quá to hoặc ở vị trí không thích hợp".

Tính đến tối qua, khoảng 1/3 số ca voi đã chết và hầu hết là các thuyền không tới được chỗ đó, Deka nói. "Nó về việc mắc cạn số lượng lớn thì đây là nhiệm vụ khó khăn nhất mà chúng tôi phải thực hiện. Việc giải cứu sẽ phải mất vài ngày".

Hiện, có 60 người đang hỗ trợ cuộc giải cứu, gồm 40 nhân viên cơ quan về động vật hoang dã Tasmania và người của một số trại cá gần đó.

Ông Deka nói, cá voi hoa tiêu là loài rất khỏe và những con sống sót có thể trụ được vài ngày trên bãi cát nếu thời tiết mát mẻ. Việc giải cứu không thể tiến hành ngay vì còn chờ chuyên gia biển khảo sát hiện trường. Hàng loạt biện pháp giải cứu sẽ được thử, nhưng còn phụ thuộc vào phản ứng của cá.

Cá voi hoa tiêu thường di chuyển cả đàn lên tới 100 con, có thể bị lôi kéo vào gần bờ để tìm thức ăn.

Hoài Linh

Bất chấp lệnh cách ly, người Australia vẫn đổ xô đến bãi biển xem cá mập

Bất chấp lệnh cách ly, người Australia vẫn đổ xô đến bãi biển xem cá mập

Các điểm du lịch vui chơi nổi tiếng tại Australia vẫn chật cứng người trong ngày 3/4, bất chấp mức phạt 11.000 AUD (hơn 150 triệu đồng) có thể được áp dụng đối với những người vi phạm lệnh cách ly tại nước này.