tang da bi an ben song he lo bi mat bien mat 1.000 nam truoc hinh anh 1
 Tảng đá bí ẩn đã chỉ lối để tìm thấy thành phố cổ.

Tảng đá được bao phủ trong các bức chạm khắc kể câu chuyện về vị vua bị lãng quên Hartapu, người trị vì một phần của Thổ Nhĩ Kỳ hơn 1.000 năm trước, và chiến thắng của ông trước vua huyền thoại Midas.

Một nền văn minh bí ấn bị biến mất đã được tái phát hiện ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tảng đá lớn được bao phủ bằng các dòng chữ viết trong kịch bản Luwian cổ đại. Điều đó khuyến khích các nhà sử học khám phá khu vực kỹ lưỡng hơn - dẫn đến việc phát hiện ra một thành phố rộng 300 mẫu. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago đã nghiên cứu một công trình khảo cổ gần đó ở một khu vực có tên là Türkmen-Karahöyük.

Giáo sư James Ostern chuyên về tiền sử Anatolia, một khu vực ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, vào cuối thiên niên kỷ thứ hai và đầu thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên, cho biết: "Chúng tôi đã nhận ra kịch bản được viết bằng chữ Luwian, ngôn ngữ được sử dụng trong Thời đại đồ đồng và đồ sắt trong khu vực.

Người Luwian được các nhà khảo cổ học cho là những người cướp biển đã quét qua khu vực này vào khoảng 1.200 trước Công Nguyên. Dòng chữ khắc được đề cập đến một vị vua tên là Hartapu, và một thành phố, có thể là thủ đô của ông, được gọi là Türkmen-Karahöyük".

Đào trong khu vực cho thấy những phác thảo của một thành phố bị chôn vùi bên trong một ngọn đồi: Bên trong gò đất này sẽ là những cung điện, tượng đài, nhà cửa, theo ông Ostern. Tảng đá này là một công cụ tuyệt vời, vô cùng may mắn tìm thấy nhưng nó chỉ là sự khởi đầu. Các tác phẩm chạm khắc kỷ niệm chiến thắng của Hartapu trước vua Midas - người trị vì vương quốc Phrygia được đặt ở những nơi khác trong khu vực.

Theo DanViet