nga len con sot san nga voi ma mut trieu usd de ban cho nguoi trung quoc hinh anh 1
 Ngà voi ma mút đang tạo nên cuộc săn lùng kho báu ở Yakutia, Nga.

Theo Guardian, những người thử vận may từ khắp nơi đang đổ về khu vực để đào tìm ngà voi ma mút. Băng vĩnh cửu dần tan chảy khiến việc tìm kiếm xác voi ma mút trở nên dễ dàng hơn trước.

Ngà voi ma mút – sinh vật tuyệt chủng từ hàng ngàn năm trước đang gây sốt ở Trung Quốc. Chúng được chế tác thành trang sức, dao và nhiều món hàng trang trí khác

Vùng Yakutia chiếm gần 80% lượng ngà voi ma mút được bán ra ở thị trường chợ đen, tạo ra giá trị tới 50 triệu USD/năm, theo quan chức Nga.

"Hoạt động khai thác xác voi ma mút cần được quản lý", Vladimir Prokopyev, một quan chức ở Yakutia, nói. Người địa phương có quyền săn xác voi ma mút, nhưng không có cách nào kiểm soát được họ với những người đến từ nơi khác. Thương lái Trung Quốc thậm chí trực tiếp có mặt ở khu vực để thu mua các sản phẩm giá trị từ voi ma mút mà người địa phương tìm thấy. 

nga len con sot san nga voi ma mut trieu usd de ban cho nguoi trung quoc hinh anh 2
 Băng vĩnh cửu tan chảy để lộ xác voi ma mút khổng lồ.

Những người thử vận may thường đổ dồn đến khu vực lạnh giá này vào mùa hè. Họ chỉ dùng những thiết bị đào và máy bơm đơn giản để tìm ngà voi, có thể gây nhiều tác hại đến môi trường. Nhiều công ty còn thuê thợ lặn mò tìm dưới đáy sông hoặc các vùng hẻo lánh, vốn chỉ có thể tiếp cận bằng xuồng.

Ngà voi ma mút đang ngày càng phổ biến hơn tại Trung Quốc, như một món hàng thay thế cho ngà voi bị săn trộm tại châu Phi. Prokopyev ước tính trữ lượng ngà voi ma mút tại Yakutia có thể lên đến 500.000 tấn. Truyền thông Nga ước tính mới có 70 tấn được tìm thấy vào năm 2017 và 100 tấn được khai thác vào năm 2018.

Hàng trăm ngàn con voi ma mút khổng lồ từng tồn tại ở khu vực phía bắc nước Nga. Chúng dần biến mất cách đây 10.000 năm vì sự xuất hiện của các thợ săn và biến đổi khí hậu.

Trước mắt, giới chức Nga sẽ nhóm họp để đề ra phương pháp bảo tồn xác voi ma mút, tránh trình trạng khai thác vô tội vạ, đem bán sang nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Theo DanViet