Bà mẹ đơn thân Amelia đã cùng với cậu con trai 2 tuổi trèo lên cây khi nước lũ bất ngờ ập vào nhà cô ở miền trung Mozambique, hãng thông tấn AP đưa tin.

{keywords}
Amelia bé con gái trên tay. (Ảnh: UNICEF)

"Tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài trèo lên một cái cây. Chỉ có hai mẹ con tôi. Khi cơn đau bắt đầu, tôi không có ai ở bên để giúp đỡ", Amelia nói với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). "Trong vài giờ, tôi sinh hạ bé Sara, trên ngọn cây xoài. Tôi hoàn toàn cô đơn với Sara và con trai tôi".

Gia đình nhỏ của Amelia đã bám chặt vào những cành cây trong hơn hai ngày cho tới khi nước bắt đầu rút và những người hàng xóm có thể tới được chỗ họ. Hiện họ đang sống tạm tại một trung tâm lưu trú ở Dombe.

Bão Idai đã càn quét phía nam châu Phi vào tháng Ba vừa qua. Hơn 700 người được xác nhận đã thiệt mạng và con số này được cho là tiếp tục tăng khi các cộng đồng bị ảnh hưởng đang vật lộn với các dịch bệnh, bao gồm dịch tả. Hơn 50.000 ngôi nhà đã bị phá hủy.

Hơn 100.000 người sống sót trong bão Idai vẫn sống tại các lều trú ẩn với rất ít người được tiếp cận với nước sạch hoặc các hệ thống bảo vệ sức khỏe công cộng. Tổ chức Y tế Thế giới còn cảnh báo một "thảm họa thứ hai" nếu các dịch bệnh lây lan.

Sầm Hoa