Câu chuyện khó tin xảy ra với ông Janusz Goraj ở thành Gorzow Wielkopolski thuộc tỉnh Lubusz, phía tây Ba Lan đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận sau khi trang Polsat News cho đăng tải thông tin về vụ việc.

{keywords}
Ông Janusz Goraj hiện có thể nhìn thấy mọi vật bằng cả hai mắt sau gần 20 năm mù lòa. Ảnh: Polsat News

Theo Polsat News, cách đây vài năm, ông Goraj bị mù hoàn toàn ở mắt trái và chỉ có thể phân biệt sáng - tối ở mắt phải. Người đàn ông này đã mất thị lực cách đây 20 năm do hậu quả của các chứng dị ứng nghiêm trọng. Ông đã quen với việc sống gần như trong bóng tối hoàn toàn.

Tuy nhiên, năm 2018, một điều kỳ diệu đã xảy ra. Một ngày nọ, khi ông Goraj đang băng qua đường thì bị một chiếc xe hơi lao đến đâm phải. Ông bị đập đầu vào mui xe hơi cũng như đường nhựa khi ngã xuống sau cú va chạm khủng khiếp. Tồi tệ hơn, tai nạn cũng khiến ông Goraj bị thương ở phần hông và phải phẫu thuật.

Sau sự cố, ông Goraj mất vài tuần nằm viện để hồi phục sau ca phẫu thuật hông. Một ngày nọ, khi tỉnh dậy và mở mắt ra, ông sốc nặng khi nhìn thấy nhiều thứ hơn ngoài ánh sáng mờ nhạt và bóng tối quen thuộc. Người đàn ông này bắt đầu nhìn thấy vạn vật rõ ràng hơn. Ông đã kể sự lạ với các bác sĩ điều trị cho mình, nhưng không ai có thể lý giải được điều đó.

"Thị lực của ông ấy cải thiện trong vòng 2 tuần. Chúng tôi không biết chính xác nguyên nhân cho việc ấy, có thể là do hỗn hợp các loại thuốc ông ấy đã dùng trong thời gian điều trị lúc đó", Agnieszka Wisniewska, một phát ngôn viên của Bệnh viện tỉnh Lubusz nhớ lại.

Bản thân ông Goraj cũng không thể nào quên được cảm giác hạnh phúc tột đỉnh khi mắt sáng trở lại sau một thời gian dài mù lòa. "Khi rời bệnh viện, tôi nhìn thấy mọi người trên đường. Tôi có thể nhìn thấy các biển số xe hơi và cả đọc được chữ trên điện thoại của mình. Cuộc đời tôi đã thay đổi kể từ đó", ông Goraj chia sẻ.

Dù vụ việc đã xảy ra cách đây gần 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ lời giải đáp nào về trường hợp hy hữu của ông Goraj. Một số chuyên gia y tế phỏng đoán, việc ông Goraj sáng mắt trở lại có thể không liên quan đến vụ tai nạn giao thông, mà chủ yếu nhờ lượng lớn thuốc chống đông máu kết hợp với các thuốc khác ông đã dùng trong thời gian nằm viện.

Ông Goraj đã từ chối tham gia các nghiên cứu y tế nhằm giúp các bác sĩ làm sáng tỏ điều bí ẩn về việc khôi phục thị lực ở hai mắt của ông. Người đàn ông này hiện đang có một cuộc sống bình thường với công việc làm bảo vệ cho chính bệnh viện đã điều trị cho ông.

Tuấn Anh