Nhân vật chính trong đoạn video dường như là một người đàn ông châu Á. Các hình ảnh cho thấy, anh ta lấy đũa chọn gắp một con chuột non còn đang ngọ ngoạy trên đĩa bày trang trí vài lát cà chua, nhúng nó vào bát nước mắm trước khi bỏ tọt cả con vào miệng nhai. Anh ta sau đó gật gù, tỏ vẻ hài lòng với món ăn "độc, dị".

Hiện không rõ đoạn video được quay ở đâu nhưng theo báo Daily Mail, đây là món chuột bao tử, một đặc sản ở tỉnh Quảng Đông, đông nam Trung Quốc. Chính quyền địa phương đã cấm phổ biến món ăn này vì lo ngại nguy cơ chuột mang mầm bệnh nguy hiểm lây lan sang người, nhưng một số nhà hàng ở nơi khuất nẻo vẫn phục vụ các thực khách có nhu cầu.

Ở Trung Quốc tồn tại quan niệm rằng, ăn thịt chuột bao tử sẽ giúp “bổ thận, tráng dương” và làm tăng cường khả năng sinh lý. Sử sách nước này thực tế cũng từng nhắc đến món chuột bao tử như một món đãi tiệc và bí quyết giữ gìn sức khỏe độc nhất vô nhị của Từ Hy Thái hậu.

Đáng nói, hiện nay món chuột bao tử có tên gọi là "Ba tiếng thét", ám chỉ đến những tiếng kêu của chuột khi bị thực khách cầm đũa gắp hay khi bị nhúng vào bát nước mắm và cuối cùng là bị nghiền nát dưới hàm răng của người.

Tháng 11/2015, cư dân mạng cũng từng xôn xao trước sự xuất hiện của một đoạn video quay cảnh một nhà hàng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc phục vụ món chuột bao tử nguyên con đỏ hỏn, còn chưa mở mắt.

Tuấn Anh