Thuê xe là một cách rất tiện lợi và hiệu quả để di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Các chủ dịch vụ cho thuê xe cũng thích khách hàng càng di chuyển xa càng tốt, vì họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn.

{keywords}
 

Vì vậy, khi nhiều công ty cho thuê và chia sẻ xe ở Nhật phát hiện lượng lớn khách hàng đang thuê xe không phải để lái hay chuyên chở, họ bắt đầu cảm thấy lo lắng. Để hiểu rõ những gì đang xảy ra, họ đã tiến hành các cuộc khảo sát và vô cùng bất ngờ với kết quả thu được.

Theo báo Asahi Shimbun, một cuộc khảo sát của công ty NTT Docomo Inc., một hãng cung cấp dịch vụ chia sẻ xe ăn khách ở Nhật hé lộ, 1/8 khách hàng của họ thuê xe không phải để đi lại. Phần lớn số người tham gia khảo sát nói, họ thuê xe chỉ để ngủ hoặc nghỉ ngơi trên đó.

Số khác giải thích, họ muốn sử dụng xe thuê như một nơi yên tĩnh, thoải mái để trò chuyện điện thoại với bạn bè, gia đình hoặc đối tác làm ăn.

"Thông thường, nơi duy nhất tôi có thể chợp mắt trong khi tới gặp các khách hàng của mình là một quán cà phê Internet phía trước ga. Nhưng thuê xe hơi để ngủ cũng chỉ mất vài trăm Yên, gần tương đương vào quán cà phê Internet", một nam giới ở Tokyo bộc bạch.

Một vài người tiết lộ họ thuê xe để ăn trưa, xem ti vi, cất trữ các trang phục Halloween và thậm chí là áp dụng các thủ thuật kéo dài, giảm kích cỡ khuôn mặt.

Lợi ích chính của việc thuê xe vì những mục đích riêng tư nói trên là dịch vụ dễ tiếp cận và có giá rẻ. Khách hàng chỉ mất 400 Yên (hơn 85.000 đồng) để thuê một xe hơi trong 30 phút và có thể nhận xe ở một trong hàng chục ngàn bãi đỗ xe trên khắp nước Nhật. Do đó, thay vì phải tìm nơi ăn uống hay chợp mắt, nhiều người thích thuê xe trước qua điện thoại thông minh để có thêm không gian riêng tư theo mong muốn của họ.

Các chuyên gia nhận định, xu hướng lạ thường trên có thể khởi phát từ sau thảm họa sóng thần năm 2011, khi mọi người bắt đầu thuê xe hơi để sạc điện thoại di động. Dù số khách thuê xe để lái vẫn chiếm số đông, nhưng số lượng người thuê xe phục vụ mục đích khác cũng đang dần tăng lên.

Tuấn Anh