Truyền thống tặng sôcôla cho đồng nghiệp nam được gọi là "giri choco", trong tiếng Nhật có nghĩa là "sôcôla nghĩa vụ", theo BBC.

{keywords}
Một cửa hàng bán sôcôla tại Nhật Bản. (Ảnh: Alamy Stock)

Một cuộc khảo sát vào năm 2017 do hãng 3M thực hiện cho thấy, gần 40% phụ nữ được hỏi có kế hoạch tặng "giri choco" cho đồng nghiệp.

Đối với hầu hết mọi người, món quà này đơn giản chỉ là thể hiện sự biết ơn những nam đồng nghiệp đã giúp đỡ và ủng hộ họ. Một số người khác cho rằng, nó sẽ giúp không khí công sở trở nên thân thiện hơn, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít người cảm thấy không thoải mái khi tặng sôcôla cho đồng nghiệp.

"Một số cảm thấy nặng nề khi phải tặng sôcôla, đối với họ đó là một nghĩa vụ", phóng viên Ayumi Ichikawa của BBC nói. Trong khi đó, chuyên gia Sejiro Takeshita tại Đại học Shizuoka cho biết truyền thống này không "bất công như mọi người thấy".

Vào ngày 14/3, người Nhật Bản sẽ tổ chức lễ White Day hay còn gọi là Valentine Trắng. Trong dịp này, những người đã nhận được sôcôla trước đó một tháng phải đáp lễ, thường là bằng những món quà có giá trị cao hơn.

Trong một nghiên cứu vào năm 1996 về "phụ nữ công sở", nhà xã hội học Ogasawa Yuko lập luận rằng "giri choco" là cách để phụ nữ thể hiện quyền lực của mình bằng cách xếp hạng các nam đồng nghiệp. Những người nào được họ yêu quý sẽ nhận được sôcôla.

Tuy nhiên, hơn hai thập kỷ sau, các cô gái văn phòng tại Nhật Bản đã ít quan tâm tới điều này.

"Tôi không chắc liệu có phải là do những phụ nữ này cảm thấy bị bắt buộc phải 'thể hiện quyền lực' thông qua việc tặng giri choco hay không?", phóng viên Ayumi Ichikawa suy đoán.

Valentine là dịp kinh doanh quan trọng đối với ngành công nghiệp bánh kẹo của Nhật Bản. Tuy nhiên, trong những năm tới, doanh số bán "giri choco" được dự đoán là sẽ giảm do nhiều phụ nữ chuyển sang tặng sôcôla cho bạn bè thay vì tặng cho các đồng nghiệp của mình.

Thái độ quay lưng với "giri choco" của người tiêu dùng cũng đã khiến các nhà sản xuất bánh kẹo thay đổi chiến lược truyền thông.

Trước Valentine năm ngoái, hãng sôcôla Bỉ Godiva đã đăng quảng cáo kêu gọi các công ty khuyến khích nhân viên nữ không tặng "giri choco" nếu không thoải mái. "Valentine là ngày mọi người thể hiện cảm xúc chân thật, không phải là để đối phó với mối quan hệ ở nơi làm việc", quảng cáo viết.

Sầm Hoa