Philippines đang phải đối mặt với một gánh nặng ngọt ngào nhưng cũng vô cùng rắc rối: 2.000 tấn xoài dư thừa.

Bộ trưởng Nông Nghiệp Emmanuel Piñol cho biết, người nuôi trồng nước này đã có sản lượng thu hoạch “tăng cao khác thường” trong vụ mùa này. Họ cho rằng, việc này là do hiện tượng khí hậu đặc biệt El Niño, dẫn đến thời tiết nóng và khô đột biến trong năm nay.

{keywords}
Xoài Philippines từng có giá lên tới 70 pesos (khoảng 31.000 VND) trước khi giảm xuống do nguồn cung vượt mức.

Riêng đảo Luzon của Philippines đã có tới 2.000 tấn xoài dư thừa. Theo ông Piñol, nguồn cung vượt mức này đã khiến giá xoài giảm từ 58 peso (khoảng 26.000 đồng) xuống còn 25 pesos (khoảng 11.000 đồng).

Ông Piñol nhấn mạnh sự khẩn trương trong việc xử lý lượng xoài dư thừa này trước khi chúng bị bỏ phí và đẩy giá xoài xuống thấp hơn nữa, gây tổn hại đến người nông dân. “Chúng ta cần phải làm gì đó về việc này trong vòng 2 tuần tới”, ông cho biết.

Trong một nỗ lực để đảm bảo lượng xoài dư thừa không thối rữa, Bộ Nông Nghiệp đã khởi động một chiến dịch quảng cáo có tên là “Metro Mango” (Xoài Thành phố), với các gian hàng bán xoài được dựng lên ở khắp nơi quanh thủ đô Manila trong suốt tháng 6.

Những trái xoài tươi sẽ được bán với giá từ 25 đến 50 peso để khuyến khích người mua. Giá rẻ hơn sẽ chỉ được áp dụng với những người mua với số lượng lớn.

Bộ Nông nghiệp cũng đã mở ra các lớp dạy nấu ăn để dạy người dân chế biến các món ăn với xoài, và sẽ tổ chức một lễ hội xoài vào giữa tháng 6, trong nỗ lực nhằm kích thích sự hứng khởi và tăng nhu cầu đối với loại trái cây này.

{keywords}
Một nông dân ở đảo Luzon treo các túi xoài miễn phí ngoài cổng trang trại.

Nhiều nông dân ở Luzon, nơi tập trung lượng xoài dư thừa, đã phải cho đi miễn phí sản phẩm của mình. Họ phát miễn phí các túi đựng đầy xoài ngoài cổng trang trại.

Nhu cầu quốc tế cho xoài giá rẻ đã giúp giảm bớt gánh nặng. Một đơn vị nhập khẩu đến từ Nhật Bản đã quyết định mua 100 tấn xoài, song còn 1.900 tấn nữa cần tiêu thụ. Ông Piñol cho biết, Bộ Nông nghiệp đang hi vọng có thể tăng lượng xuất khẩu hàng ngày đến Hong Kong và Dubai.

Anh Thư