Một hãng hàng không giá rẻ tại Indonesia vừa sa thải một phi công bị nghi ngờ đang cố gắng điều khiển máy bay trong lúc say xỉn.


Giám đốc điều hành của hãng hàng không Citilink Albert Burhan hôm 30/12 thông báo ông và giám đốc sản xuất của hãng sẽ từ chức vì vụ việc này. Citilink là một công ty con của hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia.

Các hành khác đã tỏ ra nghi ngờ khi họ nghe thấy giọng nói lắp bắp và thông báo không rõ ràng từ buồng lái. Một vài người đã rời khỏi máy bay và đề nghị thay thế phi công vì họ tin rằng anh ta đã bị ảnh hưởng của rượu hoặc ma túy.

Citilink sau đó đã bổ nhiệm một phi công khác để điều khiển chiếc Airbus A320 khởi hành từ Surabaya, thành phố lớn thứ hai tại Indonesia, tới thủ đô Jakarta. Máy bay đã cất cánh chậm hơn 1 tiếng so với lịch trình vào hôm 28/12. Chuyến bay có 154 hành khách nhưng nhiều người đã hủy chuyến, Guardian đưa tin.

Những hình ảnh trên YouTube cho thấy một phi công có vẻ như đang mất kiểm soát khi đi qua máy dò kim loại tại một cửa an ninh và các nhân viên tại đó đã giúp anh ta nhặt đồ đạc bị đánh rơi xuống sàn.

“Phi công thừa nhận đã vi phạm nghiêm trọng quy trình bay tiêu chuẩn và gây nguy hiểm tới hành khách”, ông Burhan nói. “Chúng tôi xin lỗi vì sự phiền phức này. Tôi phải chịu trách nhiệm cho điều đó và vì thế tôi sẽ từ chức”.

Hãng hàng không Citilink trước đó đã bác bỏ báo cáo rằng phi công Tekad Puma (32 tuổi) say xỉn, đồng thời nói rằng các kiểm tra ban đầu cho kết quả âm tính với rượu và ma túy.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Hàng không Indonesia đã yêu cầu Citilink đảm bảo rằng phi công phải được kiểm tra y tế.

Puma hiện đang bị điều tra về khả năng sử dụng rượu hoặc ma túy. Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya đã cấm phi công này lái máy bay trong lúc chờ kết quả điều tra. Nếu vi phạm, Puma sẽ bị thu hồi bằng lái.

Hàng không là cách di chuyển chính tại Indonesia, quốc gia có 17.000 hòn đảo. Do đó, vụ việc đã dấy lên lo ngại về an toàn hàng không trong công chúng.

Sầm Hoa