phat hien khung khiep trong ngoi mo co 1.000 nam khien nguoi xem rung minh hinh anh 1
 Cảnh tượng khủng khiếp, xương người la liệt bên trong ngôi mộ 1.000 năm.

Ngôi mộ cổ thực chất là một cái hang sâu, với đống xương của 72 thành viên của nền văn minh Quần đảo Canary đã tuyệt chủng được tìm thấy bằng máy bay không người lái sau khi bị ẩn giấu trong 1.000 năm. Các nhà khảo cổ nghiệp dư đã tìm thấy hài cốt cổ xưa của 72 người bản địa gốc Tây Ban Nha 'Guanche' ở đảo Gran Canaria.

Hài cốt gồm 62 người lớn và 10 trẻ sơ sinh, được tìm thấy ở Thung lũng Guayadequeon trên đảo Gran Canaria, một phần của Quần đảo Canary, Tây Ban Nha.

Nhà khảo cổ học Veronica Alberto và ủy viên hội đồng văn hóa, ông Javier Velasco, đã xác nhận phát hiện này và nói rằng hang động có từ giữa thế kỷ thứ 8 và thứ 10. Hang động này chứa đầy hài cốt của người Guanche, thổ dân của Quần đảo Canary vào thời điểm đó. 

phat hien khung khiep trong ngoi mo co 1.000 nam khien nguoi xem rung minh hinh anh 2
 Những bộ hài cốt này được cất giấu từ 1.000 năm trước.

Tây Ban Nha xâm chiếm các đảo giữa năm 1402 và 1496. Người Guanches được cho là đã di cư đến quần đảo vào khoảng 1.000 năm trước Công nguyên.

Nhà khảo cổ học Alberto nói với truyền thông địa phương rằng: "Có nhiều hang động chôn cất ở Gran Canaria, nhưng không nhiều hang động như thế này". Việc phát hiện hài cốt trẻ sơ sinh rất quan trọng vì từ trước đến nay những phát hiện khảo cổ không tìm thấy hài cốt của trẻ sơ sinh.

Truyền thông địa phương cho biết, Gran Canaria có khoảng 1.200 địa điểm khảo cổ.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia cũng tìm thấy các tấm vải liệm truyền thống được làm từ da động vật hoặc sợi thực vật.

Bà Alberto nói: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng tất cả những người tiền gốc Tây Ban Nha ở Quần đảo Canary đã được chuẩn bị chôn cất theo cùng một nghi thức. Các hang động nằm cách mặt đất khoảng 7m và các chuyên gia đã rất khó khăn để leo lên đó và họ phải sử dụng máy bay không người lái để tìm kiếm, theo báo cáo.

Theo DanViet