Theo CNN, nhà máy bia nằm ở nơi hiện tại thuộc thành phố Sohag của Ai Cập, và được cho là đã hoạt động từ thời Vua Narmer, tức khoảng năm 3.100 trước CN. Trong một tuyên bố hôm 13/2, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết đây có thể là nhà máy bia lâu đời nhất được tìm thấy ở Abydos.

Còn theo tiến sĩ Matthew Adams thuộc Đại học New York (Mỹ), một trong những người dẫn đầu phái đoàn Ai Cập-Mỹ thực hiện cuộc khảo cổ này, các nhà nghiên cứu tin rằng bia từng được sử dụng trong các nghi lễ chôn cất của Hoàng gia cho các vị vua đầu tiên của Ai Cập. Các cuộc khai quật trước đây trong khu vực cũng đã tìm được bằng chứng cho thấy bia được sử dụng trong các nghi lễ hiến tế.

{keywords}
Hình ảnh bên trong di tích nhà máy bia 5.000 năm tuổi ở Abydos. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Tiến sĩ Mostafa Waziry, Tổng thư ký Hội đồng Tối cao về cổ vật của Ai Cập, cho biết nhà máy được chia thành 8 khu vực lớn để sản xuất bia, mỗi khu vực chứa khoảng 40 nồi đất sét, được sử dụng để ủ các hỗn hợp ngũ cốc và nước.

Tiến sĩ Adams cho rằng, nhà máy bia có thể sản xuất được khoảng 22.400 lít bia cùng một lúc.

{keywords}
Hình ảnh bên trong di tích nhà máy bia 5.000 năm tuổi ở Abydos. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Giới chức Ai Cập rất muốn trưng bày các hiện vật mới được phát hiện, nhằm nỗ lực hồi sinh ngành du lịch vốn đang phải chịu nhiều thiệt hại vì dịch Covid-19 của nước này.

Với việc các chuyến bay quốc tế đã bị đình chỉ từ tháng 3 năm ngoái, cùng với việc các địa điểm khảo cổ và bảo tàng đều bị đóng cửa, số lượng khách du lịch tới Ai Cập đã giảm từ 13,1 triệu trong năm 2019 xuống chỉ còn 3,5 triệu vào năm 2020. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo chi tiêu cho ngành du lịch ở Ai Cập trong năm tài chính 2020 từ 17,8 tỷ USD xuống chỉ còn 2,7 tỷ USD.

Việt Anh

Những lễ hội 'độc, lạ' về trâu bò trên thế giới

Những lễ hội 'độc, lạ' về trâu bò trên thế giới

Tại một số nơi trên thế giới, người dân địa phương đang tổ chức những lễ hội truyền thống khác thường, sử dụng trâu bò hoặc hình nộm của chúng.

Nhật lần đầu có bộ trưởng chuyên trách chống cô đơn

Nhật lần đầu có bộ trưởng chuyên trách chống cô đơn

Thủ tướng Nhật vừa chỉ định Bộ trưởng Phục hồi khu vực giám sát các nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết tình trạng cô đơn, tách biệt của người dân đang ngày càng nghiêm trọng giữa đại dịch Covid-19.