Chuyện hy hữu xảy ra ở khu dân cư Macuspana thuộc thị trấn Belen, bang Tabasco, đông nam Mexico. Khi đang đào một giếng nước trong vườn nhà, gia đình Hernandez vô tình thấy dầu, thứ nhiên liệu được mệnh danh là "vàng đen", lẫn với bùn nước phun lên từ dưới đất.

{keywords}
 

Do dầu phun không ngừng và mất kiểm soát, chủ nhà đã báo cáo sự việc cho chính quyền địa phương. Sau khi đánh giá sơ bộ tình hình, nhà chức trách Tabasco đã quyết định cho sơ tán khoảng 40 hộ sống quanh nơi tìm thấy "mỏ vàng đen" với lí do tránh nguy cơ cháy nổ và nhằm bảo đảm an toàn cho họ.

Cơ quan Bảo vệ dân sự và quân đội Mexico cũng tiến hành phong tỏa hiện trường trong khi các nhân viên kỹ thuật thuộc Tập đoàn dầu khí quốc doanh Mexico (Pemex) điều tra nguồn gốc của việc phun trào dầu. Các cư dân đi sơ tán chỉ được về nhà lấy đồ đạc của họ khi đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa nguy hiểm.

Nhà chức trách hiện có 2 giả thuyết: Dầu có thể đã phụt ra từ một đường ống dẫn cũ hoặc đây có thể là một nguồn dự trữ dầu mới được phát hiện trong khu vực. Họ cũng đang điều tra thêm khả năng đây có thể là hậu quả của một vụ trộm dầu.

Hãng thông tấn CEN dẫn lời Thống đốc Tabasco Adan Lopez cho hay, hồ sơ sổ sách không ghi nhận bất kỳ đường ống dẫn nhiên liệu nào từng chảy qua nơi phát hiện "mỏ vàng đen". Cơ quan điều tra vẫn đang nỗ lực làm sáng tỏ vụ việc để sớm công bố kết luận cuối cùng về sự cố.

Tuấn Anh