Công tác khai quật đã diễn ra trong suốt thời gian từ tháng 4 năm 2019 đến cuối tháng 3 năm 2020 tại thôn Trung Hưng (Zhongxin), trấn Triệu (Zhao), huyện Kim Đường (Jintan), Thành Đô.

Phát hiện kỳ bí về 219 ngôi mộ trên vách núi Tứ Xuyên - Ảnh 1.

Hình ảnh cho thấy châu đeo tai bằng thủy tinh được khai quật từ nhóm lăng mộ trên vách đá.

Phát hiện kỳ bí về 219 ngôi mộ trên vách núi Tứ Xuyên - Ảnh 2.

Bức ảnh cho thấy một cái nhìn toàn cảnh về những ngôi mộ trên vách đá của làng Trung Hưng ở Kim Đường.

Cung Dương Dân (Gong Yangmin), người phụ trách dự án khai quật khảo cổ, giới thiệu rằng hơn 600 mảnh đồng, bạc, sắt, thủy tinh, gốm và sứ đã được khai quật từ khu lăng mộ nói trên. Trong số đó, đồ gốm chiếm đa số, chủ yếu bao gồm nồi, vựa đựng đồ, bát, chậu, tượng gốm... Đồ đồng chủ yếu bao gồm ấm, chậu, cốc tai, đèn, gương... Đồ bạc chủ yếu là vòng tay và nhẫn. Đồ sắt có dao vòng, liềm, cuốc... Đồ thủy tinh chủ yếu là trang sức đeo tai, và đồ sứ chủ yếu là bình đựng nước thanh hổ tử, lọ và chén.  

Phát hiện kỳ bí về 219 ngôi mộ trên vách núi Tứ Xuyên - Ảnh 3.

Bức tranh cho thấy sự chạm khắc tinh xảo trong lăng mộ.

Được biết, khu lăng mộ trên vách núi có tổng cộng bốn tầng từ trên xuống dưới và có thể được chia thành ba loại: lớn, vừa và nhỏ theo thông số kỹ thuật, chủ yếu là lăng vừa và nhỏ.

Những ngôi mộ lớn hầu hết là những ngôi mộ hai buồng với những ngôi mộ mở dài và hẹp, và có những khoang đặt quan tài ở hai bên của buồng chính. Có những hốc hình chữ nhật bên trong, và một vài phòng chính có bếp đá nguyên bản và bệ giếng. Các ngôi mộ chủ yếu ở thời nhà Tấn. Những ngôi mộ nhỏ chủ yếu là những ngôi mộ một buồng với kích thước ngắn và hẹp. Hầu hết các ngôi mộ bên trong không có quan quách, và các ngôi mộ chủ yếu thuộc triều đại Đông Tấn Nam triều.

Cung Dương Dân nói với các phóng viên rằng, theo sự kết hợp giữa hình dạng lăng mộ và các dụng cụ chôn cất, những ngôi mộ này có lịch sử kéo dài từ cuối triều đại Đông Hán đến Đông Tấn và Nam triều, trong đó hai ngôi mộ thời nhà Tấn là mộ chính. Các ngôi mộ được phân phối một cách có trật tự trong nhóm lăng mộ, không phá vỡ mối quan hệ và 2 đến 3 ngôi mộ thường có thể được nhìn thấy trong cùng một nhóm. Các chuyên gia cho rằng đây có thể là một nghĩa trang công cộng được sử dụng bởi nhiều gia đình cùng một lúc.

Phát hiện kỳ bí về 219 ngôi mộ trên vách núi Tứ Xuyên - Ảnh 4.

Hình ảnh cho thấy sự kết hợp của các phòng chôn cất cỡ trung bình

Theo tìm hiểu, lô mộ này đã làm phong phú thêm các tài liệu khảo cổ về lĩnh vực mai táng từ cuối triều đại Đông Hán đến lục triều ở Tứ Xuyên, và các cổ vật được khai quật trong các ngôi mộ đã cung cấp các tài liệu phong phú để tiến thêm một bước trong công tác xây dựng và hoàn thiện tài liệu về sự phát triển của triều đại cuối Đông Hán đến Lục triều ở Tứ Xuyên.  Các chạm khắc tinh xảo trong các ngôi mộ đã cung cấp tài liệu hình ảnh trực tiếp cho nghiên cứu về đời sống xã hội và sản xuất ở các triều đại Đông Hán và Tấn ở Tứ Xuyên.

Ngoài ra, Cung Dương Dân nói rằng vì Tứ Xuyên thời cổ không phải là vùng đất tạo ra thủy tinh vào thời điểm đó, nên đôi châu tai thủy tinh và các đồ tạo tác khác được khai quật từ các ngôi mộ có thể đến từ đất Sở (nay là tỉnh Hồ Bắc) hoặc Đông Nam Á. Khám phá này cung cấp manh mối quý giá cho nghiên cứu về hoạt động giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc cổ đại và nước ngoài trong triều đại nhà Tấn.  

Theo DanViet