Plougastel, một ngôi làng nhỏ ở vùng Brittany của Pháp, đang treo thưởng 2.000 Euro (hơn 52 triệu đồng) cho bất kỳ ai có thể giải mã được thông điệp bí ẩn khắc trên phiến đá cổ gần đó.

Cư dân địa phương mới phát hiện phiến đá 230 năm tuổi cách đây vài năm. Phiến đá tọa lạc trong một khe núi ven biển, chỉ phát lộ khi thủy triều xuống thấp.

Đáng chú ý, trên bề mặt phiến đá có khắc 20 dòng chữ bằng một thứ ngôn ngữ mà cho tới hiện tại vẫn chưa ai có thể giải mã được, ngoài thông tin năm 1786, 1787 cùng các hình ảnh về một con tàu có buồm, bánh lái và một trái tim thiêng.

Các học giả trong vùng đã cố công nghiên cứu những hình ảnh có từ cách đây hàng thế kỷ, nhưng những gì họ có đến thời điểm này chỉ là những giả thuyết. Một số tin, thông điệp có thể được viết bằng tiếng Breton hoặc Basque cổ. Trong khi, một số khác cho rằng tác giả khắc những dòng chữ đó lên phiến đá không phải là người đọc thông viết thạo.

{keywords}
Cận cảnh dòng chữ bí ẩn trên phiến đá cổ gần làng Plougastel. Ảnh: CGTN

"Chúng tôi đã nhờ các nhà sử học và khảo cổ học quanh đây nhưng không ai có thể làm sáng tỏ câu chuyện ẩn sau phiến đá. Vì vậy, chúng tôi nghĩ có thể ai đó ngoài kia đang sở hữu kiến thức chuyên môn mà chúng tôi cần. Thay vì để mặc mọi thứ, chúng tôi quyết định xúc tiến một cuộc thi", Dominique Cap, thị trưởng làng Plougastel cho hay.

Làng Plougastel hiện treo thưởng 2.000 Euro (hơn 52 triệu đồng) cho bất kỳ ai giải mã được thông điệp bí ẩn 230 năm tuổi. Hiện đã có hàng trăm người đăng ký cuộc thi có tên "Bí ẩn Champollion tại Plougastel-Daoulas", vốn được đặt theo tên Jean-François Champollion, chuyên gia nổi tiếng đã giải mã được các biểu tượng kỳ bí khắc trên phiến đá Rosetta.

Tuấn Anh