Theo cáo buộc, vụ cháy rừng bắt nguồn từ tàn lửa than mà hai nam sinh, Alessio Molteni và Daniele Borghi dùng để nướng thịt khi đón mừng năm mới bên ngoài một căn nhà trong rừng gần hồ Como, miền bắc Italia hôm 30/12.

Vụ cháy rừng đã kéo dài vài ngày và phá hủy hơn 1.000 hecta rừng, trong đó khoảng 100 hecta rừng ở tình trạng không thể khôi phục được.

{keywords}
Lính cứu hỏa tham gia dập lửa cháy rừng, Ảnh: Foxnews

Mức phạt 13,5 triệu Euro được đưa ra theo tính toán của kiểm lâm dựa vào luật pháp vùng địa phương. Ngoài hai nam sinh, chủ căn nhà cũng bị phạt nhưng không công bố cụ thể.

Một trong hai sinh viên cho biết, họ rất tiếc về vụ cháy rừng nhưng không thể kết luận họ là thủ phạm bởi vì có rất nhiều yếu tố có thể gây ra cháy rừng. Theo anh này, họ mới là nạn nhân của vụ cháy rừng này.

“Chúng tôi chỉ là nạn nhân của một vụ cháy rừng khó hiểu. Chúng tôi thực sự chỉ là nạn nhân trong vụ việc này. Bản thân chúng tôi đã ngay lập tức báo cho lực lượng cứu hỏa và tìm cách dập tắt đám cháy”, người này cho biết.

Luật sư của một trong hai nam sinh, bà Ivana Anomali cho biết, các cơ quan chức năng cần xem xét lại án phạt trên bởi thân chủ của bà chỉ là sinh viên. Vì vậy, họ khó lòng có thể chi trả được cho khoản tiền phạt khổng lồ như vậy.

Nhà chức trách tuyên bố, họ đã giảm nhẹ mức án phạt, bởi trên thực tế mức phạt đã có thể gấp đôi số tiền kia. Hơn nữa, án phạt này còn nhằm mục đích răn đe mọi người phải có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Tuấn Trần