Theo hãng tin RT, thượng nghị sĩ Elena Mizulina cho rằng yoga có thể khiến các tù nhân trở thành người đồng tính và dẫn tới bạo loạn.

{keywords}
Một lớp học yoga ở Nga. (Ảnh: Sputnik)

Trong một dự án thí điểm năm 2018, các lớp học yoga đã được đưa vào một số cơ sở giam giữ trước xét xử ở thủ đô Moscow. Dự án được các quan chức trại giam ca ngợi là rất thành công.

Tuy nhiên, Elena Mizulina - một nhân vật gây nhiều tranh cãi trên chính trường Nga - lại gửi đơn phàn nàn lên Văn phòng Tổng công tố, yêu cầu mở cuộc điều tra chính thức về ích lợi của yoga đối với tù nhân.

Theo nhật báo Moskovsky Komsomolets, trong đơn than phiền, Elena Mizulina trích dẫn ý kiến của một chuyên gia rằng một số bài tập yoga có thể "dẫn đến tình trạng ham muốn không kiểm soát được và hệ quả là các mối quan hệ đồng tính luyến ái giữa các tù nhân".

Moskovsky Komsomolets cho biết thêm, họ có được tin tức kể trên từ một nguồn trong Văn phòng Tổng công tố, và người này cảm thấy xấu hổ khi các công tố viên phải hành động theo "khiếu nại quái đản".

Sau những tranh cãi về ý kiến của bà Mizulina, FSIN - cơ quan giáo dục cải tạo Nga – tuyên bố sẽ dành cho các lớp học yoga một vị trí trong các nhà tù.

"Chúng tôi nghiên cứu thấy những người luyện tập yoga ít than phiền về sức khỏe hơn. Hiệu quả của nó rất tích cực", Phó giám đốc FSIN Valery Maksimenko nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn trên đài Govorit Moskva. Ông cho biết, dự án thí điểm đã được triển khai ở hai cơ sở và sẽ sớm được mở rộng sang các trại giam khác.

"Mọi người trên thế giới tập yoga và không hề có tác hại. Nó sẽ không khiến ai trở thành đồng tính", quan chức kể trên khẳng định. "Mà kể cả có như thế thì đây là một đất nước tự do, nơi mọi người có quyền chọn đường đi cho mình. Chúng tôi không hình sự hóa đồng tính luyến ái".

Thanh Hảo