Một video công bố hôm 3/1 cho thấy, nữ chính khách Cộng hòa Lauren Boebert, người mới đắc cử vào Hạ viện Mỹ đang lên nòng một khẩu súng ngắn Glock trước khi đi vòng quanh thành phố.

{keywords}
Nữ chính khách Cộng hòa Lauren Boebert. Ảnh: Denver7

"Tôi sẽ mang theo khẩu súng của mình ở Washington và trong Quốc hội", bà Boebert nói trong video thu hút tới hơn 2 triệu lượt người xem chỉ trong không đầy 2 ngày.

Theo BBC, bà Boeber sở hữu một nhà hàng có tên gọi Shooters Grill ở thị trấn Rifle, bang Colorado, nơi các nhân viên được khuyến khích công khai mang theo vũ khí. Luật pháp Colorado cho phép điều này.

Vấn đề quyền sở hữu súng ống đã là một phần quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử của bà Boebert trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020.

"Ngay cả khi tôi hiện làm việc ở một trong những thành phố tự do nhất ở Mỹ, tôi vẫn từ chối từ bỏ các quyền của mình. Là một phụ nữ chỉ cao hơn 1m5 và nặng 45kg, tôi chọn bảo vệ bản thân một cách hợp pháp vì tôi là sự bảo đảm an ninh tốt nhất đối với mình", hạ nghị sĩ mới đắc cử chia sẻ.

Tuy nhiên, cảnh sát Washington đã nhanh chóng phản ứng. Cảnh sát trưởng Robert Contee III nhấn mạnh, nữ nghị sĩ cũng sẽ bị phạt như các công dân khác nếu bị bắt quả tang mang súng trên đường phố thủ đô.

Mặc dù Hiến pháp Mỹ cho phép công dân có quyền sở hữu và mang theo vũ khí nhưng các quy định cụ thể về điều này ở từng bang rất khác nhau.

Các thành viên Quốc hội được phép giữ súng trong văn phòng làm việc và vận chuyển chúng đến Washington chừng nào họ không nạp đạn và lên nòng súng. Song, để được mang súng trên các đường phố thủ đô, các cá nhân cần phải có giấy phép và vũ khí từ các bang khác cần phải được đăng ký với nhà chức trách địa phương.

Tháng trước, một nhóm thượng nghị sĩ Dân chủ đã đề xuất luật mới siết chặt các quy định hiện hành với các thành viên Quốc hội.

Tuấn Anh

Covid-19 và 'cuộc chiến' đảo ngược bầu cử phủ bóng cuộc họp Quốc hội Mỹ

Covid-19 và 'cuộc chiến' đảo ngược bầu cử phủ bóng cuộc họp Quốc hội Mỹ

Quốc hội Mỹ khóa mới nhóm họp phiên đầu tiên giữa lúc đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành và ngày càng nhiều nghị sĩ Cộng hòa tham gia nỗ lực nhằm đảo ngược chiến thắng của ông Joe Biden trước đương kim Tổng thống Donald Trump.

Súng ống bán chạy 'như tôm tươi' ở Mỹ

Súng ống bán chạy 'như tôm tươi' ở Mỹ

Doanh số bán súng ở Mỹ tăng kỷ lục trong tháng 5, do nhiều người muốn sở hữu vũ khí giữa lúc khắp nước này đang trải qua hỗn loạn lan tràn.