Khu ổ chuột này đối diện ngay các biệt thự và tòa nhà văn phòng cao tầng, nằm dưới chân cầu Third Mainland.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Sống ở đây khổ lắm", Reuters dẫn lời Michael Omoyele, 14 tuổi, từng đói ăn và phải tự kiếm sống. 

Cũng như nhiều đứa trẻ khác được truyền cảm hứng từ "Nữ hoàng khu ổ chuột Katwe", bộ phim về một bé gái thoát khỏi đói nghèo ở một khu ổ chuột Kenya nhờ cờ vua, Omoyele hy vọng cờ vua cũng sẽ là con đường giúp cậu đổi đời. 

"Trên bàn cờ, bạn nỗ lực hết sức để chiến thắng, và từ những chiến thắng đó, tôi tin mình có thể làm tốt hơn để trở thành một nhà vô địch và cũng trở nên giàu có", Omoyele bày tỏ. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Anh Babatunde Onakoya, người sáng lập Hội Cờ vua Khu ổ chuột Châu Phi hồi năm 2018, chia sẻ rằng cờ vua đã giúp anh vươn lên từ tuổi thơ thiếu thốn của chính mình ở thành phố Lagos.

Bản thân Onakoya bị thúc đẩy mạnh mẽ bởi niềm tin rằng nền giáo dục Nigeria đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng, với ngày càng nhiều trẻ em bỏ học hoặc không chịu tiếp thu những kỹ năng sinh tồn cần thiết.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Giờ đây, Onakoya dành hầu hết thời gian rảnh rỗi đi khắp những con hẻm đông đúc nhuốm mùi rác đốt để dạy cờ vua cho những đứa trẻ nghèo, với hy vọng có thể góp phần đem lại một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người ở Nigeria.   

"Đây là lý do tại sao tôi muốn dạy cờ vua cho trẻ em nghèo, như một cách để nâng cao tri thức cho chúng.. Những đứa trẻ có đủ tò mò để đặt câu hỏi về mọi thứ thì sẽ có đủ tò mò để thay đổi cuộc sống", anh nói. 

Mai Nguyễn