- Nếu bạn đang chuẩn bị cho một chuyến du lịch tới Indonesia, thì đây là những thông tin mà bạn cần biết.

Indonesia hấp dẫn với những di tích cổ kính, bãi biển tuyệt đẹp, nhà thờ Hồi giáo uy nghiêm. Du lịch Indonesia tập trung ở Jakarta với kiến trúc Java cổ xen lẫn tòa nhà hiện đại, Surabaya với văn hóa Ấn Độ, Bandung, Semarangmang phong cách châu Âu, thủ phủ cũ Yogyakarta và thiên đường Bali.

Các điểm đến nổi bật ở Indonesia

Image result for jakarta

Thủ đô Jakarta là niềm kiêu hãnh của Indonesia, điểm du lịch nổi tiếng và là sự hội tụ giữa những kiến trúc hiện đại và vẻ đẹp truyền thống mà hiếm nơi nào có được. Nơi đây nền văn hóa Betawi lâu đời còn được bảo tồn hoàn hảo.

Đến đây, du khách còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật thực sự, có ở khắp mọi nơi từ cổng sân bay đến phố, chợ. Sự phân biệt rõ nét giữa cái đẹp của nghệ thuật và cái đời thường, hay giữa cổ kính và hiện đại của thành phố rất rõ nét. 

Jakarta tập trung số lượng lớn dân cư Indonesia. Thành phố được chia thành năm đặc khu chuyên biệt là: Nam Jakarta, Bắc Jakarta, Trung Jakarta, Đông Jakarta, Tây Jakarta. 

Thủ đô của Indonesia có rất nhiều cây xanh và nhiều khoảng không gian trống. Khách du lịch đến tham quan thành phố có thể chọn những địa điểm thú vị, chẳng hạn như Taman Mini Indonesia Indah, Ancol Dream Park… 

Bali là điểm đến du lịch lớn nhất và nổi tiếng nhất Indonesia với những bãi biển tuyệt đẹp, nền nghệ thuật phát triển cao. Bali được mệnh danh là “Đảo thần”, “Vùng đất của một ngàn ngôi đền”, “Bình minh của thế giới” hay “Thiên đường nhiệt đới”.

Sức hấp dẫn của Bali là những bãi biển dài đầy cát, những thửa ruộng bậc thang cao ngút ngàn, những ngọn núi lửa cao trên 3.000m, những dòng sông cuộn chảy, những khe núi sâu hun hút, những mặt hồ nguyên sơ trên miệng các dãy núi lửa đã tắt...

Đến tham quan đảo Bali du khách có thể viếng thăm núi Gunung Agung, đền Pura Besakih, bãi biển Kuta, Sanur và Nusa Dua…

Surabaya là thành phố thương mại và kinh doanh quan trọng của Indonesia. Thành phố có diện tích cũng như dân số đông thứ hai của Indonesia. Từ Surabaya, du khách dễ dàng đến tham quan ngọn núi Bromo hùng vĩ.

Bromo là một trong những ngọn núi lửa nổi tiếng nhất ở Indonesia. Thành phố Surabaya còn có Sea of Sand (Biển Cát). Nơi này được bao bọc bởi lớp trầm tích núi lửa rất đẹp, thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Medan là thành phố lớn thứ ba ở Indonesia. Được mệnh danh như một nam châm thu hút khách tham quan khám phá quốc đảo Indonesia. Với lịch sử phong phú, Medan có sự hấp dẫn về nét văn hoá truyền thống cũng như nét văn minh hiện đại.

Các di tích lịch sử như Cung vua Sisingamangaraja, lăng mộ của vua Sisingamangaraja XII và Padang Lawas… là nơi du khách luôn ghé thăm.

Semarang là thành phố thuộc khu vực miền trung đảo Java của Indonesia. Cuộc sống nơi đây nhộn nhịp với hơn 1,5 triệu dân sinh sống.

Semarang có vẻ quyến rũ riêng biệt, với những công trình có thiết kế theo lối kiến trúc của thuộc địa Hà Lan trước đây đối lập với những nét truyền thống đặc sắc của Indonesia. Thành phố được xây từ thế kỉ 15 đến 18 trước Công Lịch.

Cố đô Yogyakarta là trung tâm văn hóa nghệ thuật đặc trưng nhất vùng Java. Thành phố là bức tranh toàn cảnh về thiên nhiên tuyệt đẹp đã ưu ái cho vùng đất vạn đảo Indonesia. Thành phố nổi bật với hình tượng một phần của ngọn núi Merapi hùng vĩ.

Những bờ biển tuyệt diệu nằm ở phía nam Yogjakarta luôn hấp dẫn du khách. Yogjakarta còn là thành phố nổi tiếng của Indonesia về những di sản lịch sử và văn hóa mang đậm dấu ấn riêng của Indonesia. Thành phố có vô số ngôi chùa hàng nghìn năm tuổi.

Ngôn ngữ & văn hóa

Image result for indonesian dance

Tiếng Indonesia (Bahasa Indonesia) là ngôn ngữ chính thức. Phần lớn dân Indonesia nói thông thạo tiếng Indonesia. Ngoài ra, họ còn thông thạo một thứ tiếng khu vực hoặc phương ngữ, những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến ở nhà và ở cộng đồng địa phương.

Indonesia có khoảng 300 nhóm sắc tộc. Mỗi nhóm có văn hóa khác biệt và đã phát triển qua nhiều thế kỷ, với ảnh hưởng từ Ấn Độ, Ảrập, Trung Quốc, Malaysia và Châu Âu. 

Đặc trưng văn hóa của Indonesia là văn hoá tôn giáo. Nhưng nền văn hoá của Indonesia không thuần nhất. Đó là sự hoà hợp đa dạng giữa các nền văn hoá và phong tục của nhiều tôn giáo. Trong đó, Hồi giáo có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân Indonesia.

Indonesia là đất nước của những lễ hội. Hàng năm có rất nhiều lễ hội được tổ chức tại đây.

Ẩm thực

Nét văn hoá ẩm thực Indonesia luôn tạo nên sự thích thú với du khách tham quan. Các món ăn nơi đây làm cho du khách  liên tưởng ngay đến sự phong phú và đa dạng như chính nền văn hoá đa dạng của đất nước vạn đảo.

Sự đa dạng không chỉ ở cách thức chế biến món ăn mà còn ở việc thưởng thức món ăn. Gia vị là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc chế biến thức ăn. Thậm chí, ở Indonesia  gia vị có thể góp phần sáng tạo ra các món ăn mới với những mùi vị đặc trưng. 

Image result for indonesian food

Bên cạnh những gia vị tiêu biểu của Indonesia như đinh hương, vỏ nhục đậu khấu, dầu lạc, người dân còn thích sử dụng những loại gia vị được chế biến từ thảo mộc tươi như quả lai, rau húng, cỏ chanh …

Ớt và tiêu đỏ là những gia vị chính, có mặt trong tất cả các món ăn. Vì thế rất nhiều món ăn của người Indonesia có vị cay xé lưỡi. Vị cay của ớt chứ không như vị cay nồng của tiêu trong các món cà ri Ấn Độ.

Gạo là lương thực chính của người Indonesia. Cá và các loại hải sản là nguồn thức ăn quan rọng và luôn dồi dào của đất nước vạn đảo.

Tiền tệ

Đơn vị tiền tệ của Indonesia là Rupiah, ký hiệu IDR. Trước chuyến đi, bạn nên chuẩn bị đổi tiền Rupiah tại các ngân hàng, cửa hàng đổi tiền tại Việt Nam hoặc đổi tại các quầy đổi tiền ở Indonesia. 

Ngoài ra nên mang theo tiền USD, sau đó đổi ra đồng nội tệ vì đây là đồng tiền phổ biến. Các trung tâm thương mại lớn, các bệnh viện, các trung tâm y tế, các khách sạn hầu như đều chấp nhận các loại thẻ tín dụng, như Visa, Master, AmericanExpress…

Khí hậu

Indonesia nằm ở phía bắc qua đường xích đạo, nên khí hậu khá nóng. Thời tiết ở Indonesia nóng và ẩm ướt suốt giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 4, nóng và khô suốt từ tháng 5 đến tháng 9. Thời gian lý tưởng nhất để đến vùng phía Nam Indonesia là từ tháng 4 đến tháng 10. Các hòn đảo phía Bắc dường như luôn ẩm ướt quanh năm.

Hộ chiếu & Visa

Tất cả công dân Việt Nam đến Indonesia đều cần có hộ chiếu. Thời gian tạm trú dưới 30 ngày được miễn thị thực. Thời gian tạm trú không được gia hạn.

Linh Nga (tổng hợp)