Ông Zhao (58 tuổi), một lao công tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, là người sống thanh đạm. Hầu hết các bữa ăn của ông chỉ có mì tôm và ông chưa từng mua quần áo mới trong gần 30 năm. Ông và gia đình hiện đang sống trong một căn hộ rất giản dị. Ông có thể đã có một cuộc sống thoải mái hơn với tiền lương 2.000 NDT (gần 7 triệu đồng)/tháng nếu như không hiến tặng gần hết số tiền lương của mình.

Là một người có xuất phát điểm thấp, ông Zhao hiểu thế nào là đói nghèo nên ông đã cống hiến 3 thập kỷ qua để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

{keywords}
 

Cha ông mất sớm từ khi ông còn nhỏ, mẹ thì bị bệnh tâm thần nên ông Zhao phải sống dựa vào lòng tốt của người khác trong suốt thời thơ ấu. Ông luôn nhớ ơn những người hàng xóm và đã quyết định giúp những đứa trẻ bơ vơ khác. Ban đầu gia đình không hiểu ông và nhiều người vẫn không hiểu tại sao ông lại có thể cho đi gần hết số tiền lương còm cõi của mình nhưng ông biết những gì ông đang làm là đúng.

Ông Zhao và gia đình từng sống trong căn nhà riêng nhưng đã quyết định bán nó đi cách đây vài năm và hiện đang sống một căn hộ cho thuê. Khi đó, vợ ông đã cằn nhằn và hỏi tại sao ông lại đem tiền cho người lạ trong khi gia đình còn đang khó khăn. Sau đó, ông đã dẫn vợ tới một ngôi làng trên núi để nhìn thấy những đứa trẻ mà ông ủng hộ tiền và điều kiện sống của chúng vì thế vợ ông đã hiểu lý do. Từ đó trở đi, bà chưa từng cãi cọ với ông về chuyện này thêm lần nào nữa.

{keywords}
 

"Tôi từng giống những đứa trẻ này. Tôi không đủ ăn và cảm thấy bơ vơ", ông Zhao tâm sự. "Tôi muốn giúp chúng thay đổi vận mệnh".

Ngoài quần áo trên người, tài sản quan trọng nhất của ông Zhao là một núi những tấm bằng chứng nhận những đóng góp của ông cho trẻ em nghèo trong 30 năm qua.

Theo MOG Đài Loan, ông đã ủng hộ hơn 180.000 NDT (hơn 623 triệu đồng), một số tiền khổng lồ đối với một người lao công như Zhao.

{keywords}
Người lao công dành gần hết tiền lương cho trẻ em nghèo trong suốt 30 năm

Mặc dù chưa từng yêu cầu bất cứ ai trả lại tiền đã tặng, lòng tốt của ông Zhao đã được đền đáp vào cuối tháng 12/2018 khi ông bị tắc ruột nghiêm trọng và phải nhập viện. Khi đó, vợ ông không có nhà nên không có ai chăm sóc cho ông. May mắn thay, những đứa trẻ được ông giúp đỡ đã biết về chuyện của ông và đến bên cạnh ông.

Ở tuổi 58, công việc quét dọn đường phố bắt đầu gây nguy hiểm cho sức khỏe của Zhao nhưng ông vẫn không nghỉ vì đây là cách duy nhất để ông giúp những đứa trẻ nghèo.

Sầm Hoa