Cứ ba năm một lần, người Torajan ở Indonesia lại quật mồ tổ tiên, mặc quần áo mới cho các xác chết nhằm thể hiện "tình yêu và sự tôn trọng".

Theo Daily Mail, hoạt động trên là một phần trong nghi lễ cổ xưa mang tên Ma'nene của những người thuộc bộ lạc Torajan, đảo Sulawesi. Người chết sau khi được đưa lên khỏi các ngôi mộ, sẽ được mặc quần áo mới và chụp ảnh chung với gia đình.

{keywords}

Nghi lễ làm sạch thi thể kiểu trên đã diễn ra hơn một thế kỷ.

Tang lễ là một trong những sự kiện trọng đại nhất trong cuộc đời một người Torajan, nhóm dân tộc thiểu số sống tại vùng rừng núi Tana Toraja. Nhiều người đã để dành tiền cả đời để có được một lễ chôn cất quan trọng cho bản thân hoặc người thân trong gia đình.

{keywords}

Trong một số trường hợp, tang lễ cho người đã khuất kéo dài tới vài tuần, hoặc thậm chí là vài năm sau khi họ chết để gia đình có thời gian chi trả các chi phí.

{keywords}

Khi một người Torajan qua đời, thi thể của họ sẽ được quấn vài lớp vải để ngăn thối rữa. Sau đó, cứ ba năm một lần, thi thể lại được đào lên và được người thân cho mặc quần áo mới.

{keywords}

Một yếu tố khác cũng quan trọng trong nghi lễ Ma'nene đó là thay hoặc sửa quan tài để ngăn xác phân hủy.

{keywords}

Người Torajan sống trên các núi cao của đảo Sulawesi ở Indonesia. Khu vực này hẻo lánh tới mức nhiều ngôi làng tự trị hoàn toàn, và mãi tới năm 1970, các nhà truyền giáo Hà Lan mới phát hiện ra tộc người này.

{keywords}

Theo tín ngưỡng của người Torajan, cái chết không phải là cuối cùng mà chỉ là một bước trong đời sống tâm linh của họ.

  • Hoài Linh

Xem xác ướp 2.000 năm tuổi "sống lại"

Một nhóm các nhà nghiên cứu và chuyên gia pháp y, dưới sự chủ trì của đại học Melbourne, đã "hồi sinh" cho đầu một xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi.

Thực hư về khoảnh khắc ‘hồn lìa khỏi xác’

Các nhà nghiên cứu tại Bỉ đã tìm cách lý giải các trải nghiệm ‘cận chết’ của con người, như bơi cùng nàng tiên cá, hay bay cạnh máy bay, hoặc gặp lại người thân đã chết.

Bức ảnh chụp khoảnh khắc ‘hồn lìa khỏi xác’

Bức ảnh nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, và hàng chục ngàn người cho rằng bức ảnh đã ghi lại cảnh nạn nhân ‘hồn lìa khỏi xác’.

Có thể đoán chính xác thời điểm qua đời?

Các nhà khoa học đã nhận diện được giai đoạn thứ tư của cuộc đời và điều đó giúp họ dự đoán cái chết với độ chính xác đầy ấn tượng.

Hàng trăm "xác sống" chiếm công viên của Nga

 Hàng trăm thanh niên trẻ hóa trang thành các thây ma sống lại và ma cà rồng đã tập trung tại công viên Sosnovka ở St.Petersburg, Nga.

Bưu phẩm xác người gây rúng động Nhật Bản

 Các thám tử về án mạng ở Nhật Bản đang nỗ lực điều tra vụ xác một phụ nữ trẻ bị bỏ vào một chiếc hộp và gửi qua bưu điện từ Osaka tới thủ đô Tokyo.