Nghĩa trang Nanjing Yuhua ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đã ra mắt dịch vụ "ngân hàng thiên đường". Thay vì đốt vàng mã, người tới viếng mộ có thể quét mã QR, gõ tên người quá cố và số tiền viếng. Thủ tục này hoàn toàn miễn phí và không tốn một đồng tiền thật nào.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ngoài ra, khách tới nghĩa trang cũng có thể viết những lời muốn nói với người thân đã mất, China Daily đưa tin.

Người dân Trung Quốc thường đốt đồ vàng mã cho những người ở "cõi âm" vào mỗi dịp Thanh Minh. Theo Hiệp hội Tiêu dùng Trung Quốc, vài năm gần đây, người dân Trung Quốc đã đốt khoảng 1 triệu tấn vàng mã hàng năm, tiêu tốn tới 10 tỷ NDT (khoảng 35.000 tỷ đồng).

Ông Ye Zhengsheng, quản lý nghĩa trang, cho biết ngân hàng thiên đường được nhiều người chào đón. "Hầu hết mọi người mà chúng tôi trò chuyện đều đồng ý sử dụng ngân hàng ảo, thay vì đốt vàng mã", ông nói. "Chúng tôi để ý đã có ít người đốt vàng mã trước các ngôi mộ".

Theo ông Ye, nhiều năm qua, nghĩa trang đã tìm cách để hạn chế đốt vàng mã. Họ đã cố gắng thay thế tiền giấy bằng hoa và khuyến khích các tình nguyện viên nói chuyện với khách tới viếng mộ không đốt vàng mã.

"Chúng tôi tiếp tục phát triển những cách tảo mộ dễ chấp nhận và thân thiện với môi trường hơn", ông Ye cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý chuyển tiền cho người quá cố qua ngân hàng ảo. "Hoàn toàn không thể chấp nhận được", bà Chen Jing (64 tuổi), một cư dân Nam Kinh, nói.

"Đối với chúng tôi, tảo mộ là cách để tưởng nhớ người thân quá cố và các nghi lễ là cần thiết", bà khẳng định. "Đốt vàng mã đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chuyển tiền qua ngân hàng ảo trên điện thoại khiến các nghi lễ trở nên không trang trọng và không đầy đủ".

Nhiều thành phố tại Trung Quốc đã cố gắng khuyến khích tảo mộ thân thiện với môi trường và các biện pháp mới đang dần được chấp nhận. Tại Giang Tô, nhiều cửa hàng hoa đã bán ra lượng lớn cúc trắng, trong khi một số nghĩa địa cung cấp hoa miễn phí thay cho đốt vàng mã.

Nghĩa trang Fenghuang ở Tô Châu tặng những dải ruy băng và thiệp cho khách tới viếng mộ để họ thể hiện sự tôn kính với người quá cố. Ở Đài Châu, tỉnh Chiết Giang, năm 2018 có chưa tới 5 gia đình rải tro cốt người thân xuống sông hoặc biển, nhưng tới năm nay đã có khoảng 40 gia đình chọn rắc tro cốt tại nghĩa trang.

Sầm Hoa