Đoạn video ngắn ghi lại cuộc thăm khám bệnh nhi ở một bệnh viện tại nước Cộng hòa Ingushetia trực thuộc đã gây sốc toàn nước Nga.

"Đây là một nốt phồng rộp. Nhìn này, đây là một vết cắn và kia là những vết sẹo, cả cũ và mới. Bàn tay này lạnh và có thể phải bị cắt bỏ", tiếng một bác sĩ nói trong video. "Tất cả giống như phim kinh dị", một bác sĩ khác bình luận về tình trạng của bệnh nhi.

Theo báo RT, bé Aisha, 7 tuổi mới đây đã được bác gái đưa đến bệnh viện trong tình trạng thương tích đầy mình. Người phụ nữ 35 tuổi này cho hay, cháu gái bị thương sau khi ngã vào một hầm chứa phân bón ruộng một tuần trước đó. Cô ta nói thêm rằng, Aisha cũng có nhiều vết bỏng do vô tình ngồi lên một chiếc nồi nấu súp đang nóng.

Người bác gái chỉ tìm kiếm sự trợ giúp y tế sau khi Aisha không thể tự cử động các cánh tay của em. Việc băng bó tùy tiện của cô ta với tay của cháu gái chỉ khiến tình trạng của cô bé thêm trầm trọng, gây tắc mạch máu và khiến tay trái có nguy cơ phải cắt cụt.

Aisha đã được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp sau khi kết quả các cuộc kiểm tra kỹ lưỡng hơn hé lộ, tay trái của em đã bị gãy và tay phải có chỗ bị hoại tử.

Cảnh sát địa phương không tin những lời giải thích của bác gái Aisha. Họ đã bắt giữ người phụ nữ này để điều tra nghi án gây tổn thương nghiêm trọng đến cơ thể trẻ nhỏ.

Tòa án sau đó ra phán quyết tạm giam bác gái Aisha trong 2 tháng để phục vụ điều tra. Nhà chức trách cũng giao hai con trai của cô ta, vốn không có dấu hiệu bị ngược đãi, cho người đáng tin cậy chăm sóc.

Truyền thông địa phương đưa tin, nghi phạm đã nuôi dưỡng Aisha một thời gian mà không có giấy tờ hợp lệ. Cha của cô bé được quyền nuôi con sau ly hôn nhưng đã nhờ chị gái chăm lo cho Aisha khi đi làm ăn xa.

Vụ việc đang thu hút sự chú ý và gây công phẫn dư luận Nga. Nhiều người đặt câu hỏi về lí do tại sao các cơ quan phúc lợi trẻ em lại có thể bỏ qua trường hợp này.

Các hàng xóm của gia đình người bác gái kể, họ chưa từng nghe thấy tiếng la hét hay những âm thanh đáng báo động khác từ nhà của bác Aisha. Nhiều người quả quyết, họ thậm chí chưa từng thấy bé gái sống ở đó và chỉ thấy các con trai của chủ nhà chơi bên ngoài.

Cuộc phẫu thuật cho Aisha kéo dài trong 3 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ hiện vẫn hy vọng có thể cứu được cánh tay của cô bé. Một số người dân địa phương đã tới tận bệnh viện thăm Aisha và nói tâm trạng cô bé hiện rất tốt. Cô bé vô cùng cảm động khi được các bác sĩ và y tá mang cho sôcôla và kem.

Zarema Chakhieva, một quan chức phụ trách việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em Ingushetia mô tả Aisha là "đứa trẻ ngoan nhất", luôn cố gắng trả lời mọi câu hỏi một cách tích cực. Theo quan chức này, cô bé thỉnh thoảng nhớ lại chuyện bị hành hạ nhưng nói vẫn yêu bác của mình.

Hôm 5/7, Aisha đã được chuyển viện tới Moscow để được bác sĩ Leonid Roshal, chuyên gia phẫu thuật bệnh nhi hàng đầu ở Nga điều trị. Kết quả một cuộc kiểm tra chi tiết cho thấy trong cơ thể bé có nhiều vết gãy xương sườn cũng như chấn thương cột sống cũ. Tuy nhiên, ông Roshal tuyên bố Aisha không cần thêm bất kỳ cuộc phẫu thuật nào.

Nhà hoạt động nhân quyền Tatyana Moskalkova gọi những gì xảy ra với Aisha là một vụ bạo lực gia đình trắng trợn và cam kết sẽ theo dõi chặt chẽ trường hợp của em. Bà Moskalkova cũng kêu gọi Chính phủ Nga ban hành luật liên bang chống nạn ngược đãi trong các gia đình.

Tuấn Anh