{keywords}
NASA chuyển toilet giá hàng trăm tỷ đồng lên ISS. Ảnh: Space

Hãng tin Sputniks dẫn tin từ NASA cho biết, nhà vệ sinh vũ trụ trên có tên gọi là Hệ thống Quản lý chất thải đa năng (UWMS). Hệ thống này được phát triển ở Mỹ, nhẹ hơn 40% và nhỏ hơn 65% so với nhà vệ sinh đang sử dụng trên ISS.

UWMS có ghế ngồi được cải tiến, phễu hút, luồng khí tự động để hút chất thải vào trong. NASA cho hay, hệ thống này sẽ giúp họ đạt mục tiêu thu hồi 98% số nước từ nước tiểu và chuyển nó thành nước uống.

{keywords}
Ảnh: Space

Trong môi trường không trọng lực, nhà vệ sinh vũ trụ dùng các luồng khí để hút nước tiểu và chất thải từ cơ thể và xử lý. Một đặc điểm mới của UWMS là nó có luồng khí tự động sẽ hoạt động khi nắp bồn cầu được nhấc lên, giúp kiểm soát mùi.

NASA cho hay, UWMS được thiết kế dựa trên phản hồi của các phi hành gia nhằm giúp họ có cảm giác thoải mái hơn. Toilet mới sẽ được lắp đặt gần hệ thống cũ và được thử nghiệm trong 3 năm tới. 

Hoài Linh

Tiết lộ sứ mệnh của máy bay vũ trụ bí mật Mỹ

Tiết lộ sứ mệnh của máy bay vũ trụ bí mật Mỹ

Một quan chức quân sự Mỹ mới đây đã chia sẻ với công chúng lịch trình của máy bay vũ trụ X-37B, điều mà từ trước tới nay luôn được giấu kín.

Chân dung người mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ

Chân dung người mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ

Ngày 12/4/1961 đánh dấu một mốc son, trở thành niềm tự hào của nền khoa học kĩ thuật Liên Xô và thế giới: Lần đầu tiên con người bay vào vũ trụ.