Sự cố hy hữu xảy ra với nam hành khách họ Song, người đã cùng gia đình đi máy bay của hãng hàng không Sơn Đông từ Tế Nam, miền bắc Trung Quốc đến Putuo, đông nam thành phố Thượng Hải hồi tuần trước.

{keywords}
Ông Song bị nhân viên an ninh sân bay bắt giữ vì tự ý mở cửa thoát hiểm. Ảnh: Guancha.cn

Theo trang tin The Paper, ông Song, 65 tuổi trở nên mất bình tĩnh trong lúc phải chờ xếp hàng xuống máy bay, nên quyết định mở cửa thoát hiểm ngay cạnh ghế ngồi của mình. Tuy nhiên, ông đã phải lùi lại khi nhìn thấy ở đó không có thang xuống.

Ngay sau đó, phi hành đoàn và an ninh sân bay xuất hiện, bao vây ông Song. Tiếp đó, người đàn ông này bị lực lượng an ninh bắt giữ và bàn giao cho công an Putuo. Các nhân viên chuyến bay đã đóng cửa thoát hiểm lại lập tức mà không gây cản trở đến những hành khách khác.

Ông Song khai với nhà chức trách rằng, đây là lần đầu tiên mình đi máy bay nên không biết việc các hành khách không được phép mở cửa thoát hiểm trong trường hợp máy bay không gặp sự cố, dù trên cửa thoát hiểm có biển đề chỉ sử dụng trong các tình huống khẩn cấp.

Vụ việc đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Một người bình luận viết: "Ông Song chẳng vô tội tí nào. Bất kể đó có phải là lần đầu tiên ông ta đi máy bay hay không thì các tiếp viên luôn nhắc hành khách không được tự ý mở cửa thoát hiểm. Ông ta thực ra chẳng muốn phải xếp hàng lâu và muốn được xuống máy bay trước tiên, nên mới hành xử như thế. Ông ta chẳng quan tâm đến sự an toàn của những người khác".

Đây không phải là lần đầu một hành khách Trung Quốc bị xử phạt vì mở cửa thoát hiểm mà không có lí do chính đáng. Tháng 4 năm ngoái, một thanh niên 25 tuổi bị phạt tới 70.000 Nhân dân tệ (gần 242 triệu đồng) do mở cửa thoát hiểm để hít khí trời trong lúc chờ xuống máy bay.

Tuấn Anh