Theo hãng tin Sky, sự việc hy hữu xảy ra với một người đàn ông trung niên ở Đan Mạch. Ông tới thăm khám bác sĩ sau khi phải chịu đựng các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi và mất khứu giác suốt 2 năm qua.

{keywords}
Ảnh chụp bằng máy nội soi cho thấy răng mọc nhầm chỗ trong lỗ mũi nam bệnh nhân 59 tuổi trước khi phẫu thuật. Ảnh: Sky News

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, các bác sĩ kết luận, nguyên nhân gây bệnh là một chiếc răng nằm lạc chỗ trong lỗ mũi bệnh nhân. Người này được tin đã mắc chứng bệnh hiếm gặp dù ông từng bị chấn thương vùng mặt khi còn trẻ, khiến ông vẫn còn một vết nứt ở giữa hàm và mũi.

Các bác sĩ giải thích, hiện không có bằng chứng cho thấy, di chứng sau tai nạn thời trẻ có liên quan đến chiếc răng "mọc nhầm" trong lỗ mũi người đàn ông. "Bệnh nhân nhiều khả năng đã bị mọc răng trong mũi từ sớm, nhưng bộc lộ các triệu chứng muộn", bác sĩ Milos Fuglsang viết trên tạp chí BMJ Case Reports.

{keywords}
Chiếc răng "lạc chỗ" sau khi được lấy khỏi lỗ bệnh nhân. Ảnh: Sky News

Sau khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính (CT), nhóm điều trị đã quyết định mỏ nội soi để lấy chiếc răng nằm nhầm chỗ ra khỏi lỗ mũi nam bệnh nhân. Một tháng sau, ông không gặp các triệu chứng khó chịu ở mũi như trước.

Các chuyên gia y tế hiện vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây chứng bệnh lạ, dù cho rằng nó có thể bắt nguồn từ chấn thương, nhiễm trùng từ u nang hoặc các rối loạn phát triển như sứt môi hay hở hàm ếch. Trên thế giới mới chỉ có 23 trường hợp từng được xác nhận mắc bệnh này kể từ năm 1959.

Tuấn Anh