{keywords}
Ly hôn, tòa phán quyết chồng trả vợ hơn trăm triệu tiền nội trợ. Ảnh: SCMP

Theo báo SCMP, đây là phán quyết đầu tiên kiểu này sau khi luật hôn nhân mới ở Trung Quốc được ban hành.

Phán quyết pháp lý trên đã làm bùng lên cuộc tranh cãi gay gắt về việc đặt giá trị tiền bạc lên việc làm không được trả công tại nhà, vốn thường do phụ nữ đảm nhiệm. Chủ đề này đã được xem hơn 400 triệu lần trên Weibo, kể từ đầu tuần này.

Theo hồ sơ của tòa, người phụ nữ trên họ là Wang, gặp chồng là Chen vào năm 2010. Họ kết hôn năm 2015 và bắt đầu ly thân vào năm 2018. Cậu con trai của họ sống với mẹ.

Năm 2020, Chen đệ đơn ly hôn lên Tòa án nhân dân quận Fangshan ở Bắc Kinh. Ban đầu, người vợ không đồng ý chia tay, song sau đó đề nghị chia tài sản, bồi thường tài chính do Chen không làm việc nhà hay chăm sóc con. Cô cũng buộc tội chồng có quan hệ tình ái ngoài hôn nhân.

Khi đưa ra phán quyết ly hôn, tòa án đã trao cho Wang quyền nuôi con trai và phán quyết Chen cấp dưỡng cho Wang 2.000 NDT/tháng (khoảng 6,6 triệu đồng) và bồi thường cho vợ cũ một lần 50.000NDT (khoảng 177 triệu) cho những việc nhà mà cô này đã làm trong suốt 5 năm.

"Đúng là nên trả tiền, song 50.000NDT quá ít. Nếu bạn ra ngoài làm việc trong nửa năm, bạn có thể kiếm nhiều hơn thế", một người dùng internet cho hay. Tuy nhiên, một người dùng mạng xã hội khác lại cho rằng: "Tại sao lại so sánh như vậy vì chính bản thân người phụ nữ cũng được hưởng thành quả từ việc làm của cô ấy".

Zhong Wen, một luật sư phụ trách về ly hôn ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cho hay, phán quyết trên được đưa ra dựa trên luật hôn nhân mới, có hiệu lực từ 1/1.

Ông Zhong nói: "Trong luật có điều khoản rằng bên nào phải làm nhiều việc hơn, như nuôi dạy trẻ, chăm sóc người già, hỗ trợ cho vợ/chồng, có quyền đòi bồi thường khi ly hôn. Hai bên nên thương thuyết và nếu việc này không đạt kết quả, tòa án sẽ ra phán quyết".

Luật sư Zhong Wen cho rằng, mức bồi thường cho người vợ trong vụ việc trên là quá thấp.

Vụ việc trên đang châm ngòi cho những tranh luận rộng hơn ở Trung Quốc về vai trò của các bà nội trợ khi phong trào nữ quyền đang lên. Theo một cuộc khảo sát của nhóm Phụ nữ Liên Hợp Quốc - cơ quan chuyên đấu tranh cho bình đẳng giới, phụ nữ phải làm việc nhà, việc chăm sóc không lương nhiều gấp 2,5 lần so với nam giới.

Hoài Linh

Trai trẻ lập kỷ lục kết hôn, ly hôn hàng chục lần một năm

Trai trẻ lập kỷ lục kết hôn, ly hôn hàng chục lần một năm

Một nam giới ở Changsa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc được phát hiện đã kết hôn rồi ly hôn hàng chục lần trong năm qua.

Ly hôn lúc xế chiều, chồng phải bồi thường gần 10 tỷ công nội trợ cho vợ

Ly hôn lúc xế chiều, chồng phải bồi thường gần 10 tỷ công nội trợ cho vợ

Một tòa án Argentina đã lệnh cho một người đàn ông 70 tuổi sau ly hôn phải bồi thường cho vợ cũ 8 triệu peso (hơn 9,8 tỷ đồng) vì 27 năm ở nhà làm nội trợ.