Truyền thuyết Trung Quốc kể lại rằng, Ngọc Hoàng là người đã đặt tên cho tất cả loài vật trên khắp thế gian. Sau đó, ông muốn tổ chức cuộc đua nhằm chọn ra một vài con vật xứng đáng để dùng tên chúng gọi theo từng năm. Mỗi năm sẽ có một loài vật đại diện, và giúp Ngọc Hoàng cai quản hạ giới.

{keywords}
Cung hoàng đạo 12 con giáp. Ảnh: TED-Ed

Chú chuột đã xuất phát ngay khi mặt trời ló rạng, nhưng chú phải dừng lại khi một con sông lớn nằm chắn ngay trước vạch đích. Bởi vì thân hình nhỏ và không giỏi bơi lội nên chuột thỉnh cầu một số con vật to lớn khác có mặt ở đó là trâu, hổ và ngựa giúp đỡ mình vượt sông.

Trong khi hổ và ngựa từ chối lời thỉnh cầu của loài vật bé nhỏ, thì chú trâu tốt bụng liền đồng ý giúp đỡ chuột. Nhưng khi cả chuột và trâu đang dẫn đầu và sắp vượt qua được con sông, thì tính tham lam trong chuột nổi lên. Chú ta liền nhảy lên bờ và phi thẳng một mạch về đích để giành lấy vị trí cung hoàng đạo đầu tiên.

Đây là lý do giải thích việc con trâu chỉ xếp thứ hai trong quan niệm 12 con giáp hoàng đạo của người dân một số quốc gia Đông Á.

Video: TED-Ed

Tuấn Trần

Lý do biểu tượng của Phố Wall là một chú bò đực

Lý do biểu tượng của Phố Wall là một chú bò đực

Đằng sau chú bò vạm vỡ với dáng vẻ như muốn lao mình về phía trước, là một câu chuyện điển hình cho giấc mơ của bao người trong lần đầu đặt chân đến New York hoa lệ.

Truyền thống đón Tết thú vị ở Đài Loan

Truyền thống đón Tết thú vị ở Đài Loan

Người dân Đài Loan (Trung Quốc) đón Tết Tân Sửu 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt ở hòn đảo này. Do vậy, mọi thứ diễn ra như bình thường.