Các nhà khoa học tại Trung Quốc cho biết, họ đã tạo ra các con vật lai giữa lợn – khỉ đầu tiên trên thế giới, một phần trong nỗ lực phát triển các nội tạng cấy ghép cho con người trên cơ thể động vật.

Hai chú lợn con đã được sinh ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc nhưng đã tử vong sau một tuần, ông Tang Hai ở Trung tâm thí nghiệm Tế bào gốc và Sinh học sinh sản Quốc gia tại Bắc Kinh cho biết.

{keywords}
 Hai chú lợn được sinh ra với tế bào khỉ đã tử vong sau một tuần

Thí nghiệm này tiếp nối nỗ lực gây tranh cãi của nhà khoa học người Tây Ban Nha Juan Carlos Izpisua Belmonte trong việc tạo ra con lai khỉ - người cách đây hai năm.

Ông Tang và đội ngũ của mình đã tiêm các tế bào khỉ đã được biến đổi gien vào hơn 4.000 phôi thai lợn trước khi đưa phôi thai vào cơ thể lợn nái. Có 10 chú lợn con đã được sinh ra, xong chỉ có hai con là con lai với tim, gan, lá lách, phổi và da chứa các tế bào của loài khỉ. Song tất cả các con lợn con này đều đã chết trong vòng một tuần.

{keywords}
 Các nhà khoa học đã tiêm tế bào khỉ được biến đổi gien vào phôi thai lợn

Các chuyên gia cho rằng thất bại này là do lỗi trong quá trình thụ tinh nhân tạo chứ không phải do xung đột gien, vì quá trình thụ tinh ở lợn không diễn ra suôn sẻ như ở người hay các động vật khác.

Ông Tang hiện đang tìm kiếm một giải pháp thay thế để tạo ra các con vật khoẻ mạnh với tỉ lệ tế bào khỉ cao hơn. Nếu thành công, bước tiếp theo sẽ là tạo ra các con lợn với một nội tạng được cấu tạo hoàn toàn từ các tế bào linh trưởng.

Hồi năm 2017, tiến sĩ Belmont cho biết, ông và đội ngũ đã tạo ra được các phôi thai lai giữa người và khỉ, trong đó các tế bào của người được thêm vào các phôi thai khỉ. Song, các nhà phê bình đã cảnh báo rằng phát triển khoa học này sẽ tạo ra các tình thế tiến thoái lưỡng nan liên quan đến vấn đề đạo đức của giống động vật lai người.

Anh Thư