Theo hồ sơ tòa án bang Bắc Carolina, Mỹ, Kevin Howard, hiện đã ly hôn, được tòa xử thắng trong vụ kiện người tình của vợ cũ.

{keywords}
Anh Howard khẳng định khởi kiện người tình của vợ không phải vì tiền. Ảnh: CNN

Howard và vợ đã chung sống với nhau 12 năm trước khi cô đòi chia tay anh. Trong quá trình vợ chồng hòa giải, Howard thuê thám tử tư và phát hiện vợ có "quan hệ ngoài luồng". Howard đổ lỗi cho người thứ ba đã phá hoại tình cảm vợ chồng mình và quyết định khởi kiện anh ta.

"Anh ta là đồng nghiệp cùng cơ quan với cô ấy. Anh ta đã ăn tối, rồi cùng đi chơi với chúng tôi nhiều lần ... Tôi từng nghĩ đó là một người bạn", Howard cay đắng chia sẻ trên kênh CNN. Tuy nhiên, anh khẳng định bản thân kiện người thứ ba không phải vì tiền.

"Tôi tin vào sự thiêng liêng của hôn nhân. Các gia đình khác nên nhìn thấy hậu quả như thế nào để tránh phá vỡ lời hẹn ước trước đấng tối cao tôn giáo cũng như các nghĩa vụ pháp lý của các bạn", Howard nhấn mạnh.

Hồi tháng 8, tòa án rốt cuộc ra phán quyết có lợi cho người chồng "bị cắm sừng", buộc người tình của vợ cũ phải bồi thường cho anh 750.000 USD (hơn 17,4 tỷ đồng) sau khi hôn nhân tan vỡ.

Howard thắng kiện nhờ luật "tha hóa tình cảm" hay đôi khi còn gọi là luật "phá vỡ hạnh phúc gia đình", vốn cho phép chồng/vợ kiện một đối tượng "cố tình xen vào hôn nhân" của anh/cô ta. Đối tượng bị kiện thường là nhân tình của người phản bội.

Nhiều bang ở Mỹ đã bãi bỏ luật tha hóa tình cảm, nhưng luật vẫn còn hiệu lực ở một số bang như Hawaii, Mississippi, New Mexico, Nam Dakota, Utah và Bắc Carolina.

Cynthia Mills, luật sư của Howard cho hay, các vụ khởi kiện căn cứ vào luật tha hóa tình cảm đang ngày càng phổ biến. Bà Mills nói đã tham gia biện hộ trong ít nhất 30 vụ kiện kiểu này trong suốt 31 năm hành nghề luật sư của mình và hiện đang thụ lý 5 vụ.

Để có cơ hội thắng kiện, người chồng/vợ bị phản bội cần phải chứng minh được rằng cặp đôi đã chung sống hạnh phục trước khi xuất hiện kẻ thứ ba. Nói một cách khác, kẻ thứ ba đã chen vào mối quan hệ và làm hôn nhân của họ sụp đổ.

Theo bà Mills, luật tha hóa tình cảm của Mỹ ra đời dựa trên một luật cổ của Anh thời phụ nữ vẫn bị coi là một tài sản. Luật cổ cho phép người chồng/vợ kiện việc bị mất bạn đời tương tự như khi họ bị mất một tài sản nào đó.

Bà Mills khoe năm 2010 từng giúp một khách hàng thắng kiện "tha hóa tình cảm" tới 5,9 triệu USD.

Năm ngoái, một thẩm phán Mỹ cũng ra phán quyết buộc một người đàn ông phải bồi thường 8,8 triệu USD cho chồng nhân tình của anh ta vì những tổn thất về tinh thần và vật chất do vụ ngoại tình kéo dài hơn một năm gây ra.

Tuấn Anh