Trong đoạn video được chia sẻ trong nhóm Facebook của các cư dân thuộc bang Sarawak, Malaysia, một người đàn ông đang bày các tờ tiền bị mối gặm nát trên nền đất trước sự chứng kiến của những người khác. Ông tiết lộ, đây là số tiền bản thân tiết kiệm được lâu nay để dành cho các "việc lớn" và không ngờ đã bị phá hỏng khi cất trữ tại nhà.

Đoạn video cho thấy rõ cả các tờ tiền 100 ringgit (hơn 555.000 đồng) và 50 ringgit (gần 278.000 đồng). Ngoài những bình luận an ủi, một số cư dân mạng coi đây là bài học cảnh tỉnh để mọi người rút kinh nghiệm, tìm cách trữ tiền an toàn hơn, chẳng hạn như gửi vào các ngân hàng.

Một cư dân mạng hài hước bày tỏ, những con mối quá thông minh khi ăn hầu hết các tờ tiền có giá trị cao. Tuy nhiên, một lời giải thích nhận được nhiều lượt thích cho rằng, đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên vì các tờ tiền có mệnh giá nhỏ hơn 100 ringgit và 50 ringgit có thành phần chất dẻo nhiều hơn giấy.

Nhiều người đề xuất chủ nhân của số tiền trên ra ngân hàng đổi lấy các tờ tiền nguyên vẹn dù chắc chắn sẽ mất một khoản phí không nhỏ.

Theo quy định của Ngân hàng Negara ở Malaysia, với bất kỳ tờ tiền giấy nào bị xé rách, đốt cháy hay bị mối mọt, người đem đổi chúng sẽ được hoàn 100% giá trị số tiền nếu các tờ tiền còn giữ được hơn 2/3 kích thước ban đầu. Họ sẽ được hoàn 50% số tiền đem đổi nếu các tờ tiền giữ được từ hơn 1/2 đến 2/3 kích thước ban đầu. Tuy nhiên, bạn sẽ không được hoàn tiền nếu các tờ tiền đem đổi cho ngân hàng chỉ còn không đầy 1/2 kích thước ban đầu.

Tuấn Anh