Những ngày này ở thủ đô Washington D.C, ngoài những tranh luận chính trị thường ngày, người ta còn đang bàn tán về một loài hoa.

{keywords}
Ảnh: CNN

Rất nhiều người đang muốn biết đến khi nào thì thứ hoa kì vĩ của thủ đô nước Mỹ sẽ đạt tới độ nở rực rỡ nhất.

Hoa anh đào ở Washington D.C năm nay được dự đoán sẽ “đạt đỉnh” vào ngày mai (1/4), sớm hơn vài ngày so với ngày dự đoán trước đó (3-6/4), theo như “Đồng hồ canh hoa” của Sở Lâm Viên thành phố.

 

{keywords}
Ảnh: CNN

Các chuyên gia định nghĩa “đỉnh nở” (peak bloom) của hoa anh đào là vào khi 70% số hoa giống Yoshino sẽ mở ra trên những cây anh đào quanh hồ Tidal Basin.

Năm nay, lễ hội hoa anh đào quốc gia sẽ diễn ra từ 20/3 đến hết 14/4. Mỗi năm, lễ hội này thu hút hơn 1,5 triệu du khách đến với thành phố và mang về nguồn lợi kinh tế vào khoảng 100 triệu đô-la Mỹ.

Món quà từ phương Đông

{keywords}
Ảnh: CNN

Lễ hội hoa anh đào ở Washington D.C hàng năm tôn vinh 3020 cây anh đào được Tokyo gửi tặng thành phố này vào năm 1912. Số cây này được vận chuyển đến từ Nhật Bản, và gồm 12 giống cây khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có 2 giống chiếm phần lớn: Yoshino và Kwanzan.

Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1935, và diễn ra thường niên cho đến hôm nay.

 

{keywords}
Ảnh: CNN

Giống Yoshino nở ra hoa màu trắng hơn, tập trung ở phía bắc của hồ Tidal Basin, gần đài tưởng niệm Washington. Trong khi đó, hoa của giống Kwanzan thì có màu hồng và có nhiều hơn ở khu vực phía Đông công viên Potomac.

Điểm chỉ của biến đổi khí hậu

Hoa anh đào ở Washington thường đạt đỉnh vào khoảng tuần cuối của tháng 3 đến tuần đầu của tháng 4, nhưng nhiệt độ ấm hơn hoặc lạnh hơn có thể dẫn đến việc hoa nở sớm hơn hoặc muộn hơn bình thường.

Chính vì sự nhạy cảm của hoa anh đào trước thời tiết và điều kiện không khí, nên thời gian nở của hoa thường được dùng như một chỉ thị lí tưởng cho hiện tượng biến đổi khí hậu.

{keywords}
 
{keywords}
 

Các chuyên gia cho biết tuy thời điểm hoa nở mỗi năm lại có sự thay đổi, nhưng xu hướng dài kì thể hiện rõ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên thời gian nở của hoa anh đào. Hoa đang ngày càng nở sớm hơn ở Washington, và tuy chưa có nghiên cứu chính xác về những yếu tố gây tác động, nhưng rất có thể khí hậu là tác nhân quyết định. Từ năm 1895 đến 2017, dữ liệu cho thấy nhiệt độ trung bình mỗi 100 năm lại tăng lên 1.1°C ở vùng xung quanh hồ Tidal Basin, nơi 3000 cây anh đào trú ngự và đem lại niềm vui cho người dân thủ đô suốt hơn một thế kỉ nay.

{keywords}
 
{keywords}
 

Một nghiên cứu đã cho thấy hoa anh đào ở Kyoto, Nhật Bản cũng đang có xu hướng nở sớm hơn, dự trên dữ liệu thu thập được trong vòng 1200 năm. Các nhà khoa học cũng dự đoán mùa hoa sẽ tiếp tục đến sớm hơn trong tương lai do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Linh Nguyễn