Đây là một chỉ thị phối hợp của Bộ Giáo dục, cơ quan Quản lý Điều tiết Thị trường Nhà nước và Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vào hôm 19/3, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin.

{keywords}
Căng-tin tại một trường học ở Trung Quốc. (Ảnh: CGTN)

Các cơ quan này nhấn mạnh rằng hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm và phải giữ những ghi chép thích hợp để cho thấy họ tuân thủ các quy định.

Ngoài ra, các trường học cũng được yêu cầu cung cấp chi tiết về nguồn cung cấp thực phẩm và các công ty thầu căng-tin với các bậc phụ huynh.

Khi có điều kiện phù hợp, các trường học và nhà trẻ phải bố trí cho phụ huynh ngồi ăn cùng học sinh để họ có thể đánh giá chất lượng và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Các hàng quán bán đồ ăn vặt sẽ không được phép hoạt động trong khuôn viên trường ngoại trừ những trường hợp đặc biệt và thậm chí nếu được, họ sẽ cần được các nhà chức trách phê chuẩn và sẽ bị cấm bán thực phẩm có lượng đường và muối cao, theo chỉ thị mới ban hành.

Các thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc như nấm dại, cà chua cũng sẽ bị cấm sử dụng trong các bữa ăn.

Các căng-tin nhà trường được yêu cầu giữ lại mẫu vật của tất cả các bữa ăn mà họ chuẩn bị trong tủ lạnh trong ít nhất 48 tiếng đồng hồ.

Các quy định mới có vẻ như một động thái phản ứng với hàng loạt vụ bê bối thực phẩn khiến người dân trên khắp Trung Quốc phẫn nộ, SCMP nhận định.

Tuần trước, hàng trăm cha mẹ học sinh đã tập trung bên ngoài một trường trung học và trụ sở chính quyền ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên sau khi các bậc phụ huynh đăng tải các bức ảnh về thực phẩm mốc và thối rữa mà họ tìm thấy trong căng-tin.

Một vụ bê bối tương tự đã xảy ra tại Thượng Hải vào tháng 10 năm ngoái. Rau xanh hỏng và gia vị quá hạn đã được tìm thấy trong bếp ăn của một trường quốc tế. Sau vụ việc này, các nhà chức trách thành phố Thượng Hải đã yêu cầu tất cả các trường mầm non, tiểu học và trung học phải tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm.

Trong một số vụ việc khác, các hiệu trưởng bị cáo buộc đã cung cấp cho học sinh những bữa ăn không đầy đủ, khiến nhiều phụ huynh thắc mắc về chi phí mà các trường học dành cho mỗi bữa ăn.

Các quy định mới của chính phủ Trung Quốc đã được đông đảo cư dân mạng ủng hộ. Chỉ riêng trong ngày 20/3, đã có hơn 20.000 bình luận trên cổng thông tin 163.com, trong đó đa số là ý kiến ủng hộ.

"Thật là một chính sách tốt. Láng giềng Nhật Bản của chúng ta cũng làm như vậy", một người viết.

Tuy nhiên, một số người khác cho rằng yêu cầu hiệu trưởng ngồi ăn cùng học sinh chưa đủ để giải quyết vấn đề mà họ cần được yêu cầu ăn cùng thức ăn của học sinh.

"Tôi nghe một người thân của tôi nói rằng tại trường của ông ấy, bát của các giáo viên đầy thịt và cá còn các học sinh chỉ được ăn mì. Họ ngồi ăn cùng nhau nhưng ăn thức ăn thì khác", một cư dân mạng chia sẻ.

Sầm Hoa