Hãng tin RT cho biết, bức thư trên được viết vào ngày 20/4/1787, là tài liệu đầu tiên được ghi nhận về chiến dịch tiêm chủng ở xứ sở Bạch Dương khi Nữ hoàng Nga Catherine II khuyến khích Tướng Pyotr Rumyantsev, Tư lệnh tối cao quân đội Nga thời điểm đó, hãy tổ chức tiêm phòng bệnh đậu mùa để “tránh tổn hại to lớn, nhất là đối với dân thường”.

{keywords}
Bức thư ủng hộ tiêm phòng đậu mùa của Nữ hoàng Nga Catherine II. Ảnh: MacDougall Arts

“Trong những nhiệm vụ khác được Ban Phúc lợi ở các tỉnh giao cho ông, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là giới thiệu việc tiêm chủng phòng chống bệnh đậu mùa, loại bệnh mà chúng ta biết nó gây ra tổn hại to lớn, nhất là với những người dân thường. Việc tiêm chủng nên được phổ biến ở khắp mọi nơi”, một phần nội dung bức thư viết.

Theo trang tin Hyperallergic, đậu mùa là loại bệnh truyền nhiễm từng được Tổ chức Y tế Thế giới công bố tiêu diệt vào năm 1979. Nhưng ở thế kỷ 18, thời điểm Nữ hoàng Nga Catherine II viết bức thư trên, chỉ tính riêng toàn châu Âu đã có khoảng 60 triệu người thiệt mạng vì bệnh này.

Tuấn Trần

Bị phát hiện dùng chứng nhận tiêm phòng Covid-19 giả vì lỗi ngớ ngẩn

Bị phát hiện dùng chứng nhận tiêm phòng Covid-19 giả vì lỗi ngớ ngẩn

Một phụ nữ trẻ từ bang Illinois, Mỹ đã bị bắt giữ ở Hawaii sau khi để lộ việc mình dùng giấy chứng nhận tiêm phòng Covid-19 giả vì lỗi chính tả.

Dân châu Á rộ mốt du lịch tới đảo Mỹ để tiêm vắc xin Covid-19

Dân châu Á rộ mốt du lịch tới đảo Mỹ để tiêm vắc xin Covid-19

Hàng nghìn du khách châu Á đã đến đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương kể từ đầu hè năm nay để được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.