Năm 2002, hai bức họa của họa sĩ thiên tài người Hà Lan có tên “Cảnh biển ở Scheveningen” và “Giáo đoàn ra khỏi Nhà thờ Cải cách ở Nuenen” đã bị kẻ trộm đánh cắp khỏi Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam. Những tên trộm đã dùng thang leo lên mái bảo tàng và đột nhập vào trong.

Sau cuộc điều tra và tìm kiếm kéo dài 14 năm dẫn đến một băng nhóm có liên hệ với mafia Italia, các nhà chức trách đã tìm lại được hai bức họa tại Italia vào năm 2016. Các nhân viên bảo tàng đã mất hai năm để thẩm định hư hại của hai bức tranh và phục chế chúng. Hôm qua (17/4), họ đã treo chúng trở lại lên phòng trưng bày của bảo tàng. 

{keywords}
Hai bức họa được trưng bày trở lại trong Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam. Ảnh: CNN

“Chúng tôi rất vui mừng khi những tác phẩm rất quan trọng này trong bộ sưu tập của chúng tôi được trưng bày trở lại ở bảo tàng, nơi chúng thuộc về”, Giám đốc bảo tàng Axel Ruger nói trong một tuyên bố.

“Các nhà bảo tồn đã làm rất tốt và giờ đây hai bức họa sẽ được trưng bày cố định một cách lộng lẫy nhất để tất cả mọi người có thể chiêm ngưỡng chúng”, ông Ruger cho biết.

Hai bức họa, được vẽ trong những năm 1880, đã phải trải qua một quá trình phục chế và bảo toàn trước khi được trưng bày trở lại.

Bức “Cảnh biển ở Schevenigen” (Cảnh biển ở Schevenigen) – một trong những bức sơn dầu đầu tiên của Van Gogh, đã bị hư hại trong thời gian nó bị đánh cắp khỏi bảo tàng. Nó là một trong hai bức tranh duy nhất Van Gogh vẽ cảnh biển ở Hà Lan. 

{keywords}
Van Gogh vẽ bức "Cảnh biển ở Schevenigen" vào năm 1882 khi ông sống ở thành phố Hague, Hà Lan. Bức họa này là một trong những tác phẩm sơn dầu đầu tiên của ông. Ảnh: CNN

Một phần sơn đã bị tróc ra ở góc trái bên dưới của bức tranh, nhưng các nhà phục chế đã trám nó lại bằng công cụ in 3D mô phỏng lại những nét cọ của bức tranh gốc. Bảo tàng cho biết phần sơn có thể đã bị rách ra khi bức tranh được tháo khỏi khung.

Trong quá trình phục chế, nhân viên bảo tàng đã tìm thấy phần còn lại của một chữ kí tên “Vincent”. Tuy nhiên, họ không nghĩ rằng đây là chữ kí của Van Gogh.

Bức họa còn lại, bức “Giáo đoàn ra khỏi Nhà thờ Cải cách ở Nuenen” rất may mắn khi gần như không bị hư tổn gì. Bức tranh khắc họa một nhà thờ ở Nuenen, một thành phố ở Hà Lan, nơi cha đẻ của Van Gogh làm cha xứ. 

{keywords}
Van Gogh vẽ bức “Giáo đoàn ra khỏi Nhà thờ Cải cách ở Nuenen” để động viên mẹ mình khi bà bị gãy chân phải nằm một chỗ. Ảnh: CNN

Khi hai bức họa được tìm thấy, chúng đều đã bị ố vàng qua thời gian và được phủ một lớp véc-ni trên bề mặt – lớp này không hề có trên tranh trước khi chúng bị đánh cắp. Các nhà bảo tồn đã gỡ bỏ lớp véc-ni và chấm sửa lại màu tranh.

Trong quá trình xóa bỏ lớp véc-ni ra khỏi bức “Giáo đoàn ra khỏi Nhà thờ Cải cách ở Nuenen”, họ đã phát hiện một lớp làm bóng khác mà rất có thể Van Gogh đã tự sơn lên. Chất véc-ni này có nguồn gốc từ đạm tự nhiên. Đây là lần đầu tiên mà chất làm bóng tương tự được tìm thấy ở những bức họa được Van Gogh vẽ trong giai đoạn đầu sự nghiệp.

Khung tranh cho cả hai bức họa cũng đều đã được thay thế, do khung gốc đã bị kẻ trộm gỡ bỏ.

Linh Nguyễn