Hãng thời trang Gucci đã gửi những lá thư cảnh báo tới các cửa hàng ở Hong Kong (Trung Quốc) chuyên bán đồ vàng mã nhái các sản phẩm cao cấp của mình.


Người Trung Quốc đốt những món đồ vàng mã như biệt thự, xe hơi, iPad và những chiếc túi hàng hiệu... cho người chết, với niềm tin rằng những người thân quá cố sẽ sử dụng được chúng ở cõi âm. Nhu cầu về các sản phẩm này đã tăng vọt trong dịp Tết Thanh minh vào tháng trước.

{keywords}
Gucci bức xúc vì thương hiệu của mình bị các cửa hàng vàng mã lợi dụng.

Bức thư của Gucci gửi cho các cửa hàng vàng mã chỉ có tính cảnh báo, không ám chỉ về hành động pháp lý, BBC cho biết.

"Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng tập quán ma chay, thờ cúng và chúng tôi tin các chủ cửa hàng vàng mã không có ý định vi phạm thương hiệu của Gucci", đại diện hãng ở Hong Kong cho biết trong một thông báo.

"Vì thế một bức thư được gửi đi dựa trên cơ sở thông báo để các cửa hàng này biết về các sản phẩm mà họ đang làm và yêu cầu họ dừng bán chúng".

{keywords}
Một bộ vàng mã túi và giày Gucci sẽ được đốt cho người quá cố.

Thờ cúng tổ tiên là một truyền thống ở nhiều nước châu Á. Người ta quan niệm rằng, sau khi chết, linh hồn của người quá cố vẫn còn "đi lại" trên dương gian.

{keywords}
Biệt thự với đầy đủ bể bơi, ga-ra là sản phẩm vàng mã bán chạy nhất trong dịp lễ Thanh minh vừa qua.

Trong dịp lễ tảo mộ, con cháu thường thể hiện lòng tôn kính tổ tiên, bằng cách đốt những món đồ (bằng vàng mã) mà khi còn sống họ không thể có được như xe sang, quần áo hàng hiệu.

Một trong những sản phẩm bán chạy nhất của các cửa hàng vàng mã trong dịp này, là những biệt thự khổng lồ bằng giấy với đầy đủ bể bơi, ga-ra ô tô thậm chí là cả người giúp việc.

Gucci không nói những cửa hàng nào đã nhận được thư của mình. Tại Hong Kong, một số cửa hàng đã loại bỏ các sản phẩm nhái Gucci sau khi nhận được thư thông báo.

Tuy nhiên, một số mặt hàng nhái các thương hiệu khác như Louis Vuitton, Yves St Laurent, Burberry và New Balance vẫn được bày bán.

{keywords}
Ôtô bằng giấy có cả tài xế ngồi trong

Người dân Hong Kong đã chia sẻ quan điểm của họ về sự kiện này trên mạng xã hội. "Có lẽ Gucci nên mở một cửa hàng bán vàng mã của riêng mình", một người viết.

"Những người sống không có khả năng mua các sản phẩm của Gucci và họ vẫn không để bạn sử dụng hàng hiệu sau khi chết", một cư dân mạng khác lên tiếng bình luận.

Sầm Hoa

Hình ảnh ngôi trường kỳ lạ, toàn cặp song sinh

Một ngôi trường nằm lọt thỏm ở thị trấn Chittoor, miền nam Ấn Độ, đã trở thành tâm điểm chú ý khi có tới 28 cặp song sinh theo học ở đây.

Triều Tiên siết an ninh biên giới với Trung Quốc

Triều Tiên đã đẩy mạnh tuần tra dọc biên giới với Trung Quốc, và tăng cường giám sát người dân trong nước trước đại hội Đảng đầu tiên sau 3 thập kỷ.

Thầy giáo ép sinh viên thi uống rượu

Một giảng viên bộ môn Y học cổ truyền tại Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác sau khi bắt các sinh viên của mình uống rượu trong kỳ thi cuối kỳ.